TNN online ตั้งข้อหาฆาตกรรม ตร.ผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต

TNN ONLINE

World

ตั้งข้อหาฆาตกรรม ตร.ผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต

ตั้งข้อหาฆาตกรรม ตร.ผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์  เสียชีวิต

สหรัฐจับกุมตัวตร.ผิวขาวที่ใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ หนุ่มผิวดำจนเสียชีวิตในรัฐมินนิโซตา พร้อมตั้งข้อหาฆาตกรรม โทษจำคุกสูงถึง 25 ปี

วันนี้ ( 30 .. 63 )ไมค์ ฟรีแมน อัยการเมืองเฮนเนปิน เคาน์ตี รัฐมินนิโซตา แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เดเรค ชอวิน ตำรวจผิวขาวที่ใช้เข่ากดลำคอของนาย จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำไร้อาวุธวัย 46 ปี ลงแนบกับพื้นถนนก่อนที่ฟลอยด์จะเสียชีวิตในวันจันทร์ที่ผ่านมา ถูกจับกุมตัวและถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม (Third-degree murder) และฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (Second-degree manslaughter)  หลังจากเกิดการประท้วงรุนแรง 3 คืนติดต่อกันในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา


ฟรีแมน กล่าวถึงเดเรค ชอวินว่า เขาอยู่ในคุกแล้ว และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม เจ้าหน้าที่มีหลักฐาน เป็นคลิปวิดีโอจากกล้องสมาร์ทโฟนของประชาชน มันเป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจ น่าตื่นตระหนก ที่ทุกคนเห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก นอกจากนี้ ยังมีคลิปจากกล้องที่ติดตัวกับเจ้าหน้าที่ และยังมีคำให้การของพยานที่เห็นเหตุการณ์ด้วย


ในคลิปวิดีโอจากโทรศัพท์มือถือของประชาชน แสดงให้เห็นฟลอยด์ คร่ำครวญและอ้างปากค้างหลายครั้ง ขณะที่เขาอ้อนวอนต่อชอวิน ที่กำลังใช้เข่ากดคอเขาแนบอยู่กับพื้น เขากล่าวว่า ขอความกรุณาเถอะ เขาหายใจไม่ออก หลังจากนั้นอีกหลายนาที ฟลอยด์ก็ค่อย เงียบลงและแน่นิ่ง ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย 


ชอวิน และเพื่อนตำรวจอีก 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ ถูกสำนักงานตำรวจเมืองมินนีแอโพลิส ปลดออกจากตำแหน่งในวันอังคาร ซึ่งทางเมืองมินนีแอโพลิส ก็เปิดเผยชื่อตำรวจทุกนาย นอกจากชอวิน แล้วยังมี โทมัส แลน, โต เทา และเจ อเลกซานเดอร์ เคียง


ฟรีแมน กล่าวว่า การสอบสวนคดีของชอวิน ซึ่งหากถูกตัดสินให้มีความผิด ต้องถูกลงโทษจำคุก 25 ปี ในข้อหาความผิดฐานฆาตกรรม ยังดำเนินการอยู่และคาดว่าจะมีการตั้งข้อหากับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ด้วย ถือว่ามีความเหมาะสมที่จะตั้งข้อหาผู้กระทำความผิดที่อันตรายที่สุดก่อนคนอื่น


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งการให้กองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตา (Minnesota National Guard) ออกปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังประชาชนออกมาประท้วงเหตุจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัว โดยการประท้วงทวีความรุนแรงในช่วงข้ามคืนวันพุธ (27 ..) เกิดเหตุไฟไหม้และฉกชิงทรัพย์ในร้านค้าหลายแห่งของมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา


ทิม วอลซ์ ประกาศภาวะฉุกเฉินหลัง เจค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ขอความช่วยเหลือเมื่อการจลาจลช่วงข้ามคืนวันพุธ (27 ..) สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างและเกิดเหตุฉกชิงทรัพย์อย่างอุกอาจ


ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้พูดคุยกับครอบครัวของฟลอดย์แล้ว และกล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่สามารถปล่อยให้การประท้วงในเมืองมินนีแอโพลิส เลวร้ายจนกลายเป็นความวุ่นวายโกลาหล บ้านเมืองไร้ขื่อแป


ในช่วงเช้าวันศุกร์ ทรัมป์ทวิตข้อความแนะให้กองกำลังรักษาความมั่นคงยิงกลุ่มที่ก่อเหตุปล้นสะดมได้เพื่อควบคุมความไม่สงบ


การประท้วงกรณีการเสียชีวิตของฟลอยด์และคนอื่น ที่เสียชีวิตในลักษณะนี้ ลุกลามบานปลายในหลายเมือง ซึ่งรวมทั้งลอสแอนเจลีสและเมืองเดนเวอร์ โดยคาดว่าจะมีการประท้วงในนิวยอร์กในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นด้วย 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง