TNN online รอลุ้น!นักวิทย์เผย “เอเลี่ยน” จะติดต่อโลกไม่เกินอีก 6 ปีข้างหน้า

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รอลุ้น!นักวิทย์เผย “เอเลี่ยน” จะติดต่อโลกไม่เกินอีก 6 ปีข้างหน้า

รอลุ้น!นักวิทย์เผย “เอเลี่ยน” จะติดต่อโลกไม่เกินอีก 6 ปีข้างหน้า

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกจะได้รับการติดต่อจาก “เอเลี่ยน” หรือ “มนุษย์ต่างดาว” อย่างเร็วที่สุดไม่เกินปี 2029

วันนี้ ( 1 พ.ค. 66 )การเผชิญหน้ากับ“เอเลี่ยน” หรือมนุษย์ต่างดาวอาจเร็วกว่าที่คาดไว้  มนุษยชาติอาจได้รับการติดต่อจากมนุษย์ต่างดาวอย่างเร็วที่สุดไม่เกินปี 2029 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า   หลังนักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์คลื่นวิทยุที่ส่งจากโลกไปยังห้วงอวกาศลึก

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์และลอสแองเจลิส  วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ ได้รวบรวมรายชื่อดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ต่างๆ  ที่คาดว่า จะได้รับสัญญาณดังกล่าวจากโลกภายในศตวรรษหน้า และโลกน่าจะได้รับข้อความตอบกลับอย่างเร็วที่สุดใน 6 ปีนับจากนี้

ฮาวเวิร์ด ไอแซคสัน นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์  บอกว่า นี้คือแนวคิดที่มีคนรู้จักจากคาร์ล ซาแกน   ที่ใช้เป็นโครงเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง Contact     ทีมนักวิจัยได้ใช้กฏทางฟิสิกส์ วิเคราะห์ระยะเวลาการเดินทางของสัญญาณที่ส่งออกไปจากเครือข่าย Deep Space ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา  จะสามารถกลับมายังโลกได้เร็วแค่ไหน

ยานไพโอเนียร์ 10  ซึ่งบินผ่านดาวพฤหัสบดีไปแล้วเมื่อปี 1973  ได้ส่งคลื่นวิทยุไปยังดาวแคระขาวเมื่อปี 2002   หากมีมนุษย์ต่างดาวอยู่ใกล้ดาวแคระดวงนี้  จะส่งสัญญาณกลับมายังโลกได้ในปี 2029  นอกจากนี้ ยานวอยเอเจอร์ 2  ยังส่งสัญญาณคล้ายๆ กับยานไพโอเนียร์ 10  ช่วงระหว่างปี 1980- 1983  โดยส่งไปยังดาวแคระสีน้ำตาล ที่อยู่ห่างออกไป 24 ปีแสง   และน่าจะได้รับสัญญาณในปี 2007  หากดาวดวงนี้มีมนุษย์ต่างดาว น่าจะมีสัญญาณตอบกลับมาถึงโลกภายในต้นทศวรรษ 2030 

ไรลีย์  เดอร์ริก  หัวหน้าทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า  การวิเคราะห์ทำให้เหลือกลุ่มดาวที่มองหามนุษย์ต่างดาวแคบลงและรายชื่อดาวดวงใหม่ สามารถช่วยให้นักดาราศาสตร์ตามรายชื่อ และคอยฟังสัญญาณวิทยุ  ในระหว่างที่ใช้กล้องโทรทรรศน์เล็งไปยังดาวต่างๆ เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม  ผู้เชี่ยวชาญบางคน บอกว่า ถึงเวลาแล้วสัญญาณที่ส่งออกไป ต้องกลับมายังโลก เมซี ฮุสตัน  นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนน์ กล่าวว่า  หากมีสัญญาณตอบกลับมา  จะขึ้นอยู่กับความสามารถของโลกในการตรวจจับสัญญาณนั้นๆ ด้วย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น โลกเฝ้าจับสัญญาณบ่อยหรือนานแค่ไหน และมนุษย์ต่างดาวส่งสัญญาณกับมายังโลก บ่อยและนานแค่ไหน

ส่วน ฌอง-ลุค มาร์โกต์   นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย  ที่ไม่ได้เข้าร่วมวิเคราะห์สัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวนอกโลก  บอกว่า สัญญาณที่ส่งออกไปนั้นอ่อน และไม่ถี่พอที่จะทำให้มนุษย์ต่างดาวตรวจจับได้   อีกทั้งความเป็นไปได้ที่จะมีอารยธรรมอื่น ในระบบสุริยจักรวาลเดียวกับโลกมีน้อยมาก   ยกเว้นมีอารยธรรมมากมายในทางช้างเผือก

สำหรับภารกิจในการเก็บตัวอย่างและเดินทางกลับโลกของยานเทียนเหวิน-3 ของจีน อาจรวมถึงเฮลิคอปเตอร์และหุ่นยนต์    ลู่ จีซวง  ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจดวงจันทร์และโครงการอวกาศแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า  ยานเทียนเหวิน-3  สำรวจดาวอังคาร คาดว่า จะปล่อยในปี 2030    ซึ่งการเก็บตัวอย่างบนผิวดาวอังคาร อาจใช้แขนกล เก็บรวบรวมดินต่างๆ ในระดับความลึก 2 เมตร ต่ำกว่าผิวดาวอังคาร  รวมถึงอาจใช้โดรน ที่คล้ายเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก และหุ่นยนต์ 6 ขา ในภารกิจสำรวจดาวอังคาร

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง