TNN online กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" นั่งนายกฯคนใหม่

TNN ONLINE

World

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" นั่งนายกฯคนใหม่

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง มูห์ยิดดิน ยัสซิน นั่งนายกฯคนใหม่

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงแต่งตั้ง "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย สืบต่อจาก "มหาเธร์ โมฮัมหมัด"

วันนี้ (29 ก.พ.63) มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หมดโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หลังสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงแต่งตั้ง ”มูห์ยิดดิน  ยัสซิน” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายหลังเกิดความวุ่นวายทางการเมือง เนื่องจากการลาออกของมหาเธร์ และยังดับฝันของนายอันวาร์ อิบราฮิม ที่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย   

ขณะที่ พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ หรืออัมโน ซึ่งผูกขาดการปกครองมาเลเซียมานานถึง 60 ปี และพรรคปาส ให้การสนับสนุน "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" เป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่ามหาเธร์กับอันวาร์ประกาศจับมือเป็นรัฐบาลกันอีก แต่ทางสำนักพระราชวังอิสตานา เนการา แถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ทรงตัดสินพระทัยบนหลักการที่ว่า “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” ได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วัย 72 ปี จะเข้าพิธีสาบานตนในวันอาทิตย์นี้

ด้าน "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวที่บ้านพัก ว่า เขาขอเรียกร้องประชาชนชาวมาเลเซียให้ยอมรับคำประกาศของสำนักพระราชวัง 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง มหาเธร์ และ อันวาร์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ส่วนซาลาฮุดดิน อายับ สมาชิกรัฐสภาจากกลุ่มพันธมิตรการเมืองของมหาเธร์ และอันวาร์ กล่าวว่า พวกเขาจะรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาสามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

สำหรับการแต่งตั้ง ”มูห์ยิดดิน” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังมหาเธร์ ขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกะทันหัน จากนั้นแกนนำพรรคเบอร์ซาตู หารือลับกับแกนนำพรรคอัมโน ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน จนมีการคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคเบอร์ซาตู และมหาเธร์ เพื่อไม่ต้องการให้อันวาร์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้มหาเธร์ กับ อันวาร์ เคยจับมือโค่นอำนาจของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มาแล้วก็ตาม

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง