TNN online "อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

TNN ONLINE

World

"อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

"อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ยุติวิกฤติทางตันการเมืองหลังเลือกตั้ง

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียยืนยัน อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้รับโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ ของมาเลเซีย แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียแล้ว 

ยุติวิกฤติการเมืองมาเลเซียที่ถึงทางตันมานานหลายวัน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

อันวาร์ จะสาบานตนรับตำแหน่งต่อกษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ ในวันนี้เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 16.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย

ผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีกลุ่มใดได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียอย่างเด็ดขาด ทำให้เกิดสภาวะ "สภาแขวน" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยทั้งกลุ่มของอันวาร์ และกลุ่มของมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ต่างไม่ชนะเลือกตั้ง โดยต่างได้ที่นั่งเพียงไม่ถึง 112 ที่นั่ง จากที่นั่งทั้งหมดในสภา 222 ที่นั่ง

นับเป็นครั้งแรกที่อันวาร์ ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตำแหน่งที่เขาต้องใช้เวลารอคอยมานานถึงหลายทศรรษ 

พรรคปากาตัน ฮาราปัน หรือพีเอช ของอันวาร์ เคยสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วปี 2018 หลังจากชนะเลือกตั้ง และนำความพ่ายแพ้ไปสู่พรรคบาริซาน นาซิออนนาล หรือบีเอ็น สิ้นสุดการผูกขาดอำนาจของบีเอ็นในการจัดตั้งรัฐบาลมาอย่างยาวนาน แต่อันวาร์ยังไม่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้น แต่เป็น ดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด ที่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม อันวาร์และพีเอชกลับสูญเสียอำนาจในอีกเพียง 2 ปีต่อมา เมื่อดร. มหาธีร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลผสมที่มีกลุ่มพีเอชเป็นแกนนำ ล้มครืนทันที และผลักมาเลเซียลงสู่วิกฤติการเมืองนานหลายปี ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีถึง 3 คนภายในเวลาเพียง 2 ปี จนนำมาสู่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำหรับการผ่าทางตันการเมืองมาเลเซียสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากบรรดาพรรคการเมือง รวมถึงพรรคอัมโน ศัตรูตัวฉกาจของอันวาร์และพีเอช ยอมรับข้อเสนอของกษัตริย์มาเลเซีย ที่ทรงเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ โดยนับเป็นการกลับลำของกลุ่มเปริกาตัน นาซิออนนาล หรือพีเอ็น ที่รวมถึงพรรคอัมโนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มนี้ จากการที่ก่อนหน้านี้ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานกลุ่มพีเอ็น เพิ่งปฏิเสธอย่างเด็ดขาดไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะไม่สนับสนุนอันวาร์

สื่อคาดว่า ตัวเต็งที่จะได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของอันวาร์ คือ โมฮัมหมัด ฮาซัน ผู้นำเบอร์ 2 ของพรรคอัมโน ส่วนรองนายกรัฐมนตรีอีกคน น่าจะมาจากกลุ่มกาบูงัน ปาร์ตี ซาราวัก หรือ จีพีเอส




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง