TNN online ใครจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่? หลังมาเลเซียเผชิญภาวะ ‘สภาแขวน’

TNN ONLINE

World

ใครจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่? หลังมาเลเซียเผชิญภาวะ ‘สภาแขวน’

ใครจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่? หลังมาเลเซียเผชิญภาวะ ‘สภาแขวน’

มาเลเซียเกิดภาวะ “สภาแขวน” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังไม่มีพรรคการเมืองใดชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่ง


สองตัวเก็งผู้นำมาเลเซียคนใหม่เร่งรวมเสียงข้างมากให้ทันก่อนเส้นตาย หลังสำนักพระราชวังมาเลเซียประกาศให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย ส่งรายชื่อนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในเวลา 14.00 น. ของวันอังคาร (22 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่น 


---ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก---


หลังจากผลเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่มีขึ้นเมื่อวันเสาร์ (19 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา ชี้ว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หรือ 112 ที่นั่งขึ้นไปจาก ส.ส.ทั้งหมดในสภา 220 ที่นั่ง ทำให้มาเลเซียเกิดสถานการณ์ทางการเมืองที่เรียกว่า สภาแขวน หรือ ฮัง พาร์เลียเมนทต์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 


โดยมาเลเซียจะเผชิญปัญหาทางการเมือง มีการแย่งชิงกันจัดตั้งรัฐบาลและปัญหาอื่น ๆ ในทางนิติบัญญัติตามมาท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อในประเทศ


ผลการเลือกตั้งชี้ว่า พันธมิตรการเมืองหลายเชื้อชาติ กลุ่มปากาตัน ฮาราปันของอดีตรองนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง  


ส่วนพรรคพันธมิตรแห่งชาติ หรือ กลุ่มเปอริกาตัน ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้ส.ส. 73 ที่นั่ง โดยทั้งสองกลุ่มพันธมิตรการเมืองต่างประกาศว่า พร้อมจัดตั้งรัฐบาล และรวบรวม ส.ส. ได้เพียงพอแล้ว


ขณะที่ พันธมิตรรัฐบาล นำโดยองค์กรแห่งชาติสหมาเลย์ หรือ อัมโน ของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ และเคยเป็นพันธมิตรการเมืองที่ปกครองมาเลเซียมายาวนาน ได้ ส.ส. เพียง 30 ที่นั่ง ถือเป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค ซึ่งเคยผูกขาดการเป็นรัฐบาล นับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 1957 จนถึงปี 2018 


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า พรรคอัมโนน่าจะยังคงเป็นตัวแปรในการจัดตั้งรัฐบาล


ใครจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่? หลังมาเลเซียเผชิญภาวะ ‘สภาแขวน’  


---“มหาเธร์” แพ้เลือกตั้งครั้งแรก---


ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังถือเป็นการปราชัยครั้งแรกของดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 97 ปี ในการเลือกตั้งในรอบ 53 ปี ที่เขตเลือกตั้งเกาะลังกาวี ทำให้เขาไม่ได้กลับเข้าสู่รัฐสภา และน่าจะเป็นจุดจบทางการเมืองของเขาตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี 


หลังจากพ่ายแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคพันธมิตรแห่งชาติของมูห์ยิดดิน และเขาเคยประกาศไว้ว่าจะลงสมัครเลือกตั้งรอบนี้เป็นครั้งสุดท้าย


---พรรคใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล?---


สำนักข่าว The Straits Times สื่อสิงคโปร์รายงานว่า ประธานพรรค กาบันกัน ปาร์ตี ซาราวัค หรือ GPS กล่าวเมื่อวานนี้ (20 พฤศจิกายน) ว่า จะสนับสนุนกลุ่มพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วย บาริซาน เนชันแนล หรือ BN, เปริกาตัน เนชันแนล หรือ PN และ กาบันกัน รัคยัต ซาบาห์ หรือ GRS เพื่อจัดตั้งรัฐบาลมาเลเซียชุดต่อไป และสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นผู้นายกรัฐมนตรีคนใหม่


พรรค GPS, BN, PN และ GRS รวมกันมีที่นั่ง 131 ที่นั่ง มากกว่าจำนวนขั้นต่ำ 112 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่ทั้ง ที่กำหนดไว้เพื่อจัดตั้งรัฐบาล 


---พระประมุขแห่งมาเลเซียทรงวอนทุกฝ่ายเคารพผลเลือกตั้ง---


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า อัล-สุลต่าน อัลดุลลาห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุซตาฟา บิลลาห์ ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย หรือ ยัง ดี-เปอร์ตวน อากง ทรงวอนขอให้ทุกฝ่ายยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้ง เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ 


อีกทั้งยังขอให้พันธมิตรพรรคการเมือง ที่ชนะเลือกตั้งได้ที่นั่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล


และทรงให้เวลาดำเนินการภายในช่วง 14.00 น. วันจันทร์ (21 พฤศจิกายน) นี้ เพื่อให้ตัวแทนพันธมิตรพรรคการเมืองเข้าเฝ้าฯ เพื่อดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters / AFP


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง