TNN online รอมานาน! คิวบามีนายกฯคนแรกในรอบกว่า 40 ปี

TNN ONLINE

World

รอมานาน! คิวบามีนายกฯคนแรกในรอบกว่า 40 ปี

รอมานาน! คิวบามีนายกฯคนแรกในรอบกว่า 40 ปี

ประธานาธิบดีคิวบาแต่งตั้งนายกฯคนแรกของประเทศในรอบกว่า 40 ปี เป็นการรื้อฟื้นตำแหน่งนี้ขึ้นมาอีกครั้ง

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 62 ) ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอส-คาเนล แต่งตั้งนายมานูเอล มาร์เรโร รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยว วัย 56 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคิวบา เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของคิวบานับตั้งแต่นายฟิเดล คาสโตร ดำรงตำแหน่งนี้เป็นคนสุดท้ายในปี 2519 

การรื้อฟื้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขึ้นมาใหม่ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขของคิวบาที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบไปเมื่อต้นปี และส่วนหนึ่งของกระบวนการกระจายอำนาจ สะท้อนการปรับเปลี่ยนยุคสมัยจากกลุ่มคนรุ่นยุคปฎิวัติ มีเป้าหมายที่จะต่อขยายและปกป้องการปกครองบริหารประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ในคิวบาต่อไป นักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านคิวบากล่าวว่า นายมาร์เรโร ไม่ได้เข้ามาเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรแต่จะทำหน้าที่ในการดำเนินการและจัดการ และรับผิดชอบหน้าที่งานบางส่วนของประธานาธิบดีดิแอส-คาเนล ซึ่งจะยังคงเป็นผู้นำในการบริหารประเทศเหมือนเดิม 

นายมาร์เรโร ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีท่องเที่ยวของคิวบามาตั้งแต่ปี 2547 ในช่วงปลายของรัฐบาลประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร และต่อเนื่องในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีราอูล คาสโตร น้องชายของนายฟิเดล คาสโตร และยังคงดำรงตำแหน่งดังกล่าวในรัฐบาลปัจจุบันของคิวบาที่นำโดยประธานาธิบดีดิแอส-คาเนล

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ