TNN online ‘ซูจี’ เตรียมขึ้นศาลโลกแก้ต่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

TNN ONLINE

World

‘ซูจี’ เตรียมขึ้นศาลโลกแก้ต่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

‘ซูจี’ เตรียมขึ้นศาลโลกแก้ต่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

‘อองซาน ซูจี’ ผู้นำเมียนมา เตรียมขึ้นให้การต่อศาลโลกคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา

วันนี้ (11ธ.ค.62) นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา เดินทางถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้ปากคำปกป้องประเทศของเธอที่ถูกกล่าวหาว่า “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา” โดยในปี 2560 มีชาวโรฮิงญาหลายพันคนถูกเข่นฆ่าและมากกว่า 7 แสนคนอพยพไปยังบังกลาเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างการกวาดล้างอย่างหนักของกองทัพเมียนมา รัฐบาลเมียนมายืนยันว่า เป็นการกวาดล้างภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรง

ระหว่างเดินทางเข้าไปในศาล นางซู จี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซี ที่ยิงคำถามว่า เธอกำลังปกป้องในสิ่งที่ไม่สามารถปกป้องได้ใช่หรือไม่ โดยเธอจะแถลงต่อศาลในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ตามเวลาในเนเธอร์แลนด์ 

นางซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้นำเมียนมา คาดว่าจะให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และแก้ต่างว่า การปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2560 เป็นการปราบปรามการก่อการร้ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อตอบโต้กลุ่มหัวรุนแรงโรฮิงญา ที่โจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมา

คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา ยื่นฟ้องร้องโดยแกมเบีย ประเทศเล็ก ๆ ในแอฟริกาตะวันตก ที่ประชากรของประเทศส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ในนามของประเทศมุสลิมอื่น ๆ อีกหลายสิบประเทศ โดยแกมเบีย ได้เรียกร้องให้ศาลโลกอนุมัติมาตรการพิเศษเพื่อคุ้มครองชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา จนกว่าการพิจารณาคดีจะสิ้นสุดลงโดยสมบูรณ์

ข้อเรียกร้องดังกล่าว รวมทั้งสั่งให้กองทัพของเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรงซึ่งอาจเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทันที ซึ่งคาดว่าคำตัดสินตามคำร้องขอดังกล่าวคงใช้เวลานานหลายสัปดาห์  

การขึ้นเบิกความในฐานะจำเลยเป็นเวลา 3 วันในเบื้องต้น แกมเบียได้ขอร้องให้ไอซีเจ อนุมัติมาตรการชั่วคราวเพื่อคุ้มครองชาวโรฮิงญา แต่ที่สุดแล้ว การพิพากษาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา อาจต้องใช้เวลานานหลายปี

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ประท้วงประมาณ 30 คน มารวมตัวกันนอกศาลโลกเมื่อวันอังคาร โดยการประท้วง ซึ่งจัดขึ้นโดยสภาชาวโรฮิงญายุโรป และสมาคมมุสลิมเมียนมาในเนเธอร์แลนด์ 

ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนนางซู จี หลายสิบคน ซึ่งสวมใส่เสื้อยืดที่ติดภาพของเธอ ก็มาเข้าร่วมชุมนุมใกล้ประตู “พระราชวังสันติภาพ” ที่ตั้งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ใหญ่กว่ามีกำหนดจะมาชุมนุมกันเพื่อสนับสนุนนางซู จี ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่เธอต้องขึ้นเบิกความในศาล

ก่อนหน้านี้ เมียนมาปฏิเสธเกือบทุกข้อกล่าวหาจากกลุ่มผู้ลี้ภัยที่กล่าวหาทหารเมียนมา ข่มขืนหมู่, สังหารและวางเพลิง

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง