TNN online ด่วน 'อองซาน ซูจี' พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัว

TNN ONLINE

World

ด่วน 'อองซาน ซูจี' พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัว

ด่วน 'อองซาน ซูจี' พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัว

'อองซาน ซูจี' พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง ถูกทหารเมียนมาเข้าควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้

วันนี้ (1 ก.พ.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เช้าวันนี้ ทหารจากกองทัพเมียนมาได้บุกเข้าควบคุมตัว นาง อองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูงคนอื่นๆ จากพรรคร่วมรัฐบาลเมียนมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ส่งผลให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมาที่อาจเกิดรัฐประหาร หลังกองทัพเมียนมาอ้างว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ขณะที่ นายเมียว ยุนต์ โฆษกพรรค เอ็นแอลดี เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า นางอองซาน ซูจี นาย อู วิน มิ่นท์  ประธานาธิบดีเมียนมา และผู้นำคนอื่นๆ ถูกควบคุมตัวช่วงเช้ามืดวันนี้จริง โดยโฆษกพรรคเอ็นแอลดียังบอกว่า ตัวเขาเองก็อาจจะถูกทหารเข้าควบคุมตัวด้วยเช่นกัน และต้องการบอกกับประชาชนว่า อย่าตอบโต้อย่างผลีผลาม และผมต้องการให้ทหารทำตามกฏหมาย

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี - NLD) ภายใต้การนำของนางซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ กำชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2563 อย่างถล่มทลาย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสมัยที่ 2 โดยคว้าที่นั่งในสภาไปถึง 346 ที่นั่ง แบ่งเป็น สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง 258 ที่นั่ง (เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 ที่นั่ง) และสภาชนชาติ หรือสภาสูง 138 ที่นั่ง (เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 ที่นั่ง) ทำให้สถานะฝ่ายค้านตกเป็นของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี - USDP) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ โดยยูเอสดีพีมีเสียงในสภาล่าง 26 ที่นั่ง และสภาชนชาติ 7 ที่นั่ง (ลดลงจากเดิมสภาละ 4 ที่นั่ง)

กองทัพระบุว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งและเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ที่นัดไว้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ออกไปก่อน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง