TNN online ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน

ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านเชียงราย เริ่มตึงเครียด วางกำลังทหาร ตัดการสื่อสาร ทำให้การค้าเสียหายวันละ 50 ล้านบาท

วันที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2564 จากกรณีทหารประเทศเมียนมาได้เข้าควบคุมตัวผู้นำระดับสูงในรัฐบาลนำโดยนางอองซาน ซูจี และคณะแล้วนั้น พบว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย ก็เริ่มมีความตึงเครียดเช่นกัน โดยทางหน่วยทหารที่ประจำอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 3 หน่วย ได้ถูกสั่งการให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถออกปฏิบัติการตามคำสั่งได้ตลอดเวลา แต่เบื้องต้นมีรายงานว่าได้มีการส่งกองกำลังบางส่วนไปประจำอยู่ตามด่านตรวจสำคัญต่างๆ ที่เชื่อมระหว่างเมือง เช่น ด่านหมากยางบนถนนอาร์สามบีเชื่อมระหว่างท่าขี้เหล็กกับเมืองเชียงตุงและห้ามไม่ให้ประชาชนทั่วไปเดินทางผ่านด่านดังกล่าวแล้วยกเว้นของเจ้าหน้าที่ทหารโดยปฏิบัติการดังกล่าวมีตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมาก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ควบคุมตัวคณะรัฐบาลรักษาการของเมียนมาแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าการยึดอำนาจของหหารเมียนมาดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาเพียง 1 ปี ก่อนพิจารณาดำเนินการในอนาคตต่อไป

ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน

นอกจากนี้ยังมีการตัดการสื่อสารระหว่างหน่วยงานต่างๆ กับรักษาการรัฐบาลพลเรือนและรัฐบาลท้องถิ่นที่เมืองตองจีเมืองหลวงของรัฐฉาน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตภายใน อย่างไรก็ตามการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยหรือประชาชนในฝั่งไทยกับท่าขี้เหล็ก รวมทั้งระบบอินเตอร์เน็ตในท่าขี้เหล็กยังใช้การได้เพราะมีการใช้สัญญานจากฝั่งไทยเป็นหลัก 

ขณะที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศไทยยังคงเป็นปกติ โดยไม่ได้มีการนำกำลังหารเข้ามาตรึงและมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประจำอยู่ที่จุดผ่านแดนถาวรตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำ แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 ตามปกติ โดยทางฝ่ายเจ้าหน้าที่คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี แจ้งว่าจะมีการจัดส่งคนไทยที่ตกค้างในประเทศเมียนมาข้ามกลับมาฝั่งไทยตรงสะพานแห่งที่ 2 ในวันนี้จำนวน 4 คนเหมือนเดิม

ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน ทหารเมียนมายึดด่านห้ามคนผ่าน-การค้าเสียหาย 50 ล้าน

ขณะที่ฝั่งไทยได้มีบรรทุกสินค้าทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ จำนวนมาก เดินทางไปรอส่งออกที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เป็นจำนวนมากเช่นเดิม อย่างไรก็ตามปรากฎว่าเมื่อถึงช่วงสายเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมาได้ปิดด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อย่างกระทันหันและแจ้งงดการขนส่งในช่วงนี้ไดยปริยายจนกว่าจะมีการติดต่อกลับมาใหม่ ทำให้การค้าชายแดนต้องหยุดชะงักและการจัดส่งคนไทยที่ตกค้างจำนวน 4 คนให้กลับมาก็ดำเนินการไม่ทันส่งผลทำให้ทั้งหมดยังคงอยู่ในฝั่งเมียนมาเช่นเดิม

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่าคาดว่าในระยะยาวจะมีการแก้ไขปัญหาการค้าชายชายแดนให้กลับคืนสู่ปกติเพราะต่างมีความจำเป็นในการค้ากันทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้การค้าชายแดนเสียหายถึงวันละ 30-50 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง