TNN online ไม่พอใจรัฐบาล! ชาวชิลีรุกฮือผละงานประท้วงใหญ่

TNN ONLINE

World

ไม่พอใจรัฐบาล! ชาวชิลีรุกฮือผละงานประท้วงใหญ่

ไม่พอใจรัฐบาล! ชาวชิลีรุกฮือผละงานประท้วงใหญ่

ชาวชิลีผละงานประท้วงใหญ่ เหตุไม่พอใจรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญยุคเผด็จการใหม่ มีการปะทะกันกับตำรวจและทหารรุนแรงในหลายพื้นที่

วันนี้( 13 พ.ย.62) ประชาชนชาวชิลีออกมาชุมนุมตามท้องถนนในหลายเมืองอีกครั้ง ส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันต้องหยุดชะงัก ซึ่งเป็นการประท้วงล่าสุดที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ เพื่อแสดงพลังต่อต้านปัญหา “ความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมในสังคม” 

แรงงานภาครัฐและคนงานเหมืองบางส่วนในชิลี เริ่มผละงานประท้วงครั้งใหญ่ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยบอกว่า พวกเขายังไม่พอใจ หลังรัฐบาลตัดสินใจร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้มาในยุคเผด็จการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขึ้นมาใหม่

ขณะเดียวกัน คนขับรถบรรทุกและกลุ่มผู้ประท้วงอื่น ๆ ก็ตั้งแผงกั้นปิดถนนในวันอังคาร อย่างน้อยก็บนถนนหลวง 2 สายหลัก เชื่อมต่อกรุงซันติอาโก กับเมืองรอบนอกและท่าเรือ ซึ่งเมื่อถนนถูกปิด ก็ส่งผลให้รัฐสภาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงก็ต้องปิด งดการประชุมไปด้วย เช่นเดียวกับโรงเรียนและห้างร้านธุรกิจในเมืองหลวงที่มีประชากร 6 ล้านคน ส่วนใหญ่ก็ปิดด้วย 

ไม่พอใจรัฐบาล! ชาวชิลีรุกฮือผละงานประท้วงใหญ่

การประท้วงในบางพื้นที่และบางโอกาสก็เกิดความรุนแรง มีการวางเพลิงเผา, ปล้นสะดมและก่อการจลาจล ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 20 คน และสร้างความสูญเสียคิดเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และธุรกิจของเอกชน นอกจากนี้ยังมีการทำลายระบบขนส่งมวลชนในกรุงซันติอาโก เมืองหลวงด้วย ทุบทำลายสถานีรถไฟใต้ดินและเผารถบัสโดยสารจำนวนมาก

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุจลาจลปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังรักษาความมั่นคง ลุกลามกลายเป็นความรุนแรงมากขึ้น  

ไม่พอใจรัฐบาล! ชาวชิลีรุกฮือผละงานประท้วงใหญ่



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง