TNN online ชิลีประท้วงขึ้นค่าโดยสารรถไฟดับ 11 เจ็บเกือบ 240

TNN ONLINE

World

ชิลีประท้วงขึ้นค่าโดยสารรถไฟดับ 11 เจ็บเกือบ 240

ชิลีประท้วงขึ้นค่าโดยสารรถไฟดับ 11 เจ็บเกือบ 240

ชาวชิลีประท้วงรุนแรงติดต่อกัน 4 วันแล้วโดยมีชนวนจากการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บเกือบ 240 คน

วันนี้ ( 22 ..62)ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงรุนแรงในเมืองหลวงและอีกหลายเมืองของชิลี ที่เกิดขึ้นมานาน 4 วันติดต่อกันตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว อยู่ที่ 11 คน และบาดเจ็บ 239 คน กระทรวงมหาดไทยชิลียอมรับว่า มีผู้ถูกยิงด้วยกระสุนจริงหลายคน โดยเสียชีวิต 1 คน ในจังหวัดโคควิมโบ ทางเหนือของชิลีการประท้วงครั้งนี้ นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีในชิลี ซึ่งโดยปกติแล้ว เป็นประเทศที่สงบที่สุดประเทศหนึ่งในลาตินอเมริกา

ด้านห้างวอลล์มาร์ท ชิลี ระบุว่า ร้านสาขาวอลล์มาร์ทในชิลีกว่า 100 แห่ง ถูกบุกปล้นสะดมและบางแห่งถูกวางเพลิงเผา ในขณะที่มีเที่ยวบินถูกยกเลิก 253 เที่ยว ที่สนามบินนานาชาติซานติอาโกเมื่อวานนี้ (จันทร์และมีเที่ยวบินล่าช้าอีกจำนวนมาก

ด้านประธานาธิบดี เซบาสเตียน ปินเอร่าของชิลี ประกาศสงครามกับผู้ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินและวางเพลิงเผาทรัพย์สินของทางราชการและของธุรกิจเอกชน 

ส่วนสถานการณ์ในกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี ล่าสุดเมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงชุมนุมประท้วงที่ลานจตุรัสใจกลางเมืองหลวง หลังเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และเกิดการปล้นสะดมและวางเพลิงในกรุงซานติอาโก และเมืองอื่นๆ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา 

ทำให้พลเอก ฮาเวียร์ อิทูร์เรียก้า ซึ่งควบคุมความมั่นคงในกรุงซานติอาโก ประกาศเคอร์ฟิวครั้งใหม่ในวันนี้ (อังคารส่วนโรงเรียนและบริษัทห้างร้าน ยังคงปิดตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รถไฟใต้ดินและรถเมล์ในเมืองหลวง เริ่มกลับมาให้บริการได้บางส่วนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันทำงานวันแรกหลังเกิดการประท้วง

สถานการณ์ประท้วงยังคงไม่สงบ แม้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้ว โดยในวันนี้ สหภาพแรงงานคนงานเหมืองแดงของชิลี ประกาศนัดหยุดงาน 1 วัน

ขณะเดียวกัน การประท้วงลามไปนอกประเทศด้วย โดยมีผู้ประท้วงชุมนุมที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ชิลี  กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนติน่าเมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงมีการปิดถนน และจุดไฟเผาถังขยะ และยังขว้างก้อนหินใส่ตำรวจอาร์เจนติน่า 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลชิลีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงซานติอาโก และอีกอย่างน้อย 5 เมือง ที่เกิดการประท้วงรุนแรงและการปล้นสะดมวางเพลิงตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว พร้อมกับส่งมอบอำนาจการควบคุมด้านความมั่นคง ไปให้แก่กองทัพชิลี

ชนวนการประท้วงรัฐบาลชิลีครั้งใหญ่นี้ เริ่มขึ้นจากความไม่พอใจที่รัฐบาล ขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ก่อนจะขยายวงกว้างเป็นความไม่พอใจรัฐบาล และการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก หลังไม่สามารถแก้ปัญหาค่าครองชีพสูง และเริ่มมีการใช้ความรุนแรง เริ่มจากผู้ประท้วงไปป่วนสถานีรถไฟใต้ดินและรถเมล์ และปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง