TNN online ชิลีเตือนภัยภูเขาไฟ "บียาร์ริกา" พ่นกลุ่มควัน-ลาวา เสี่ยงปะทุรุนแรง

TNN ONLINE

World

ชิลีเตือนภัยภูเขาไฟ "บียาร์ริกา" พ่นกลุ่มควัน-ลาวา เสี่ยงปะทุรุนแรง

ชิลีเตือนภัยภูเขาไฟ บียาร์ริกา พ่นกลุ่มควัน-ลาวา เสี่ยงปะทุรุนแรง

ชิลีประกาศเตือนภัย ระดับสีเหลือง หลังภูเขาไฟ “บียาร์ริกา” พ่นกลุ่มควันและลาวา เสี่ยงที่ภูเขาไฟจะเกิดการปะทุรุนแรง จนเกิดอันตราย

ชิลีประกาศเตือนภัย ระดับสีเหลือง หลังภูเขาไฟ “บียาร์ริกา” พ่นกลุ่มควันและลาวา ทำให้มีความเสี่ยงภูเขาไฟจะเกิดการปะทุรุนแรง จนเกิดอันตราย

สำนักงานธรณีวิทยาและเหมืองแร่แห่งชาติของชิลี รายงานว่า ภูเขาไฟ “บียาร์ริกา” (Villarrica volcano) อาจปะทุรุนแรงมากขึ้น เพราะมีการ พ่นก๊าซและลาวา ขึ้นสู่พื้นผิวมากขึ้น โดยภาพถ่ายมุมสูงจากโดรน แสดงให้เห็นภูเขาไฟลูกนี้ กำลังพ่นก๊าซออกมาจากปากปล่องที่ปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน 

คาร์ลอส คาร์โดนา ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟ ของหน่วยงานบริการธรณีวิทยาและเหมืองแร่แห่งชาติของชิลี (Sernageomin) กล่าวว่า ระยะนี้ คาดว่าจะมีการระเบิดของหินเล็กน้อย และจะมีอุณหภูมิสูงรอบปากปล่องภูเขาไฟ นอกจากนี้ ยังมีประกาศเตือนภัย “สีเหลือง” และประกาศให้พื้นที่ในรัศมี 500 เมตรรอบปากปล่อง เป็นพื้นที่เสี่ยง 

อุทยานแห่งชาติบียาร์ริกา ในเขตลอส รีออส ที่ตั้งของภูเขาไฟ บียาร์ริกา มีความสูง 2,840 เมตร เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีพลังงานมากที่สุดของอเมริกาใต้ มีภูมิทัศน์สวยงาม และทะเลสาบลาวาอยู่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟ ทำให้เป็นสถานที่ปีนเขายอดนิยม โดยในแต่ละปีจะมีนักปีนเขาหลายร้อยคนปีนขึ้นสู่ยอดเขาลูกนี้ เพื่อขึ้นไปชมทะเลสาบลาวา

ทั้งนี้ ชิลี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีภูเขาไฟมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินโดนีเซีย ซึ่งรวมทั้ง 500 ลูกที่ยังมีพลังอยู่



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง