TNN อิสราเอลพบร่างตัวประกันอีกรายในข่าน ยูนิส อ้างถูกกลุ่มอิสลามิก จิฮัดสังหาร

TNN

World

อิสราเอลพบร่างตัวประกันอีกรายในข่าน ยูนิส อ้างถูกกลุ่มอิสลามิก จิฮัดสังหาร

อิสราเอลพบร่างตัวประกันอีกรายในข่าน ยูนิส อ้างถูกกลุ่มอิสลามิก จิฮัดสังหาร

หน่วยคอมมานโดอิสราเอล พบร่างตัวประกันที่เคยเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาผ่านคลิปวิดีโอเมื่อ 3 เดือนก่อน ในเมืองข่าน ยูนิส

กองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันเสาร์ (6 เมษายน) หน่วยคอมมานโดอิสราเอล พบร่างตัวประกันคนหนึ่งที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเมืองข่าน ยูนิส ภาคใต้ของฉนวนกาซา สามเดือนหลังจากที่เขาร้องขอการปล่อยตัวในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยกลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์ ที่จับตัวเขา 


ตัวประกันคนดังกล่าว มีชื่อว่า เอลาด คัตซีร์ เกษตรกรวัย 47 ปี จากคิบบูตซ์ นีร์ ออซ อยู่ในกลุ่มตัวประกัน 253 คน ที่ถูกจับตัวเข้าไปยังฉนวนกาซา ระหว่างกลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการส่งทหารบุกภาคพื้นดินเข้าไปในกาซา เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส 


แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล อ้างข้อมูลของหน่วยข่าวกรอง โดยไม่ให้รายละเอียด ระบุว่า คัตซีร์ถูกสังหารโดยสมาชิกกลุ่มอิสลามิก จิฮัด


ในวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยกลุ่มอิสลามิก จิฮัด ทางออนไลน์ คัตซีร์ กล่าวว่า เขาเกือบตายมากกว่าหนึ่งครั้ง เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เขายังมีชีวิตอยู่ เขาอยากจะบอกครอบครัวว่า เขารักและคิดถึงพวกเขามาก


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นในช่อง Telegram ที่กลุ่มฮิสลามิก จิฮัด ใช้เป็นทางการสื่อสารระหว่างสงคราม


ตามข้อมูลของแหล่งข่าวต่าง ๆ อิสราเอลได้ประกาศว่า ตัวประกันอย่างน้อย 35 คนเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมตัวในกาซา ซึ่งกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ บอกว่า บางคนเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล แต่อิสราเอลบอกว่าในกรณีอื่น ๆ ตัวประกันที่เสียชีวิต มีร่องรอยของการประหารชีวิต


วันเดียวกันนั้น โรงพยาบาลคามัล อัดวัน ในภาคเหนือของกาซา ได้รับเวชภัณฑ์และยารักษาโรคที่ต้องการแล้ว โดย คามัล อัดวัน กลายเป็นโรงพยาบาลหลักในภาคเหนือของกาซา หลังจากอัล-ชิฟา โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในกาซาถูกอิสราเอลทำลาย ในการบุกจู่โจม 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อระบบสาธารณสุขในกาซา


นายแพทย์ ฮุสซัม อาบู ซาฟียา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า โรงพยาบาลอัล-ชิฟา หยุดให้บริการ ผู้ป่วยจำนวนมากถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลคามัล อัดวัน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก และขาดแคลนยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ เราเรียกร้องไปยังองค์กรนานาชาติ รวมทั้งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และวันนี้ ได้รับเวชภัณฑ์และยารักษาโรคบางส่วน ซึ่งเป็นที่ต้องการในโรงพยาลาลคามัล อัดวัน 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า รถบรรทุกความช่วยเหลือครั้งนี้ ข้ามพรมแดนส่วนไหน แต่ศูนย์ประสานงานกิจกรรมของรัฐบาลในดินแดนปาเลสไตน์ หรือ COGAT บอกกับ Reuters ว่า ไม่มีขบวนรถบรรทุกข้ามจุดผ่านเอเรซเมื่อวานนี้ 


ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อิสราเอลแถลงว่า ได้อนุมัติให้เปิดจุดผ่านแดนเอเรซเข้าไปในภาคเหนือของกาซาอีกครั้ง และยังให้ใช้ท่าเรือแอชด็อดในภาคใต้ของอิสราเอลชั่วคราวด้วย หลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้เพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา 


แรงกดดันต่ออิสราเอลทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คนจากการโจมตีของอิสราเอลในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทั่วโลกแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับปัญหาความต่อเนื่องในการส่งความช่วยเข้าไปในกาซา ที่ถูกปิดล้อม 

—————

ภาพ: AHMAD GHARABLI / AFP

ข่าวแนะนำ