TNN ‘เนทันยาฮู’ ย้ำบุกราฟาห์ แม้นานาชาติคัดค้าน

TNN

World

‘เนทันยาฮู’ ย้ำบุกราฟาห์ แม้นานาชาติคัดค้าน

‘เนทันยาฮู’ ย้ำบุกราฟาห์ แม้นานาชาติคัดค้าน

นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เน้นย้ำความตั้งใจบุกเมืองราฟาห์ เพื่อบรรลุเป้าหมายปราบปรามกลุ่มฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. เมื่อวานนี้ (17 มีนาคม) ยืนยันความตั้งใจเพื่อเปิดการบุกโจมตีในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาที่มีชาวปาเลสไตน์ลี้ภัยอยู่ราว 1.5 ล้านคน แม้นานาชาติคัดค้าน 


รวมทั้งนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนตะวันออกกลางและมีกำหนดเข้าหารือกับผู้นำอิสราเอลด้วย และได้กล่าวเน้นย้ำท่าทีคัดค้านแผนโจมตีในเมืองราฟาห์ของอิสราเอล เพราะจะเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่และอาจทำลายทุกความหวังที่จะเห็นสันติภาพในภูมิภาค


ผู้นำอิสราเอล ระบุด้วยว่า ไม่มีแรงกดดันนานาชาติจะหยุดยั้งอิสราเอลจากการบรรลุเป้าหมายในการปราบปรามกลุ่มฮามาส ถ้าหยุดสงครามก่อนบรรลุเป้าหมายเท่ากับว่าอิสราเอลแพ้สงคราม การโจมตีในเมืองราฟาห์จะเกิดขึ้นและจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ 


พร้อมกล่าวตอบโต้คนที่คัดค้านด้วยการตั้งคำถามกลับไปว่าความจำสั้นกันใช่หรือไม่ เหตุใดถึงได้ลืมกันเร็วนักกับเหตุเลวร้ายที่กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว


ขณะที่กองกำลังป้องกันแห่งอิสราเอล หรือ IDF แถลงว่า กองทัพอิสราเอลมีแผนเคลื่อนย้ายชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซาไปอยู่พื้นที่ที่อิสราเอล เรียกว่า หมู่เกาะแห่งมนุษยธรรม ในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ


ต่อมา นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ระบุว่า เขาได้หารือกับนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล พร้อมกับได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ครอบคลุมให้กับประชาชนในฉนวนกาซา และว่า แนวทาง 2 รัฐ สำหรับชาวปาเลสไตน์ คือ กุญแจสู่ความมั่นคงแบบถาวรของอิสราเอล

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง