TNN online ปากีสถานยิงโดรนถล่มอิหร่าน ตอบโต้ถูกโจมตี เสียชีวิตหลายราย

TNN ONLINE

World

ปากีสถานยิงโดรนถล่มอิหร่าน ตอบโต้ถูกโจมตี เสียชีวิตหลายราย

ปากีสถานยิงโดรนถล่มอิหร่าน ตอบโต้ถูกโจมตี เสียชีวิตหลายราย

ปากีสถานใช้โดรนสังหาร - จรวดถล่มกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตหลายราย เพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมากขึ้น

ปากีสถานเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมาย 7 จุด กลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นกองกำลังแบ่งแยกดินแดนบาลอค (Baloch) มีชื่อกลุ่มว่า BLA (Balochistan Liberation Army) ในจังหวัด ซีสถาน - บาโลชิสถาน ของอิหร่าน  ผู้เห็นเหตุการณ์ ได้บันทึกภาพวิดีโอในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอิหร่าน ใกล้กับเมืองซาราวาน แสดงให้เห็นชาวบ้านยืนอยู่บนซากปรักหักพังข้างหลุมขนาดใหญ่


สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า เกิดเสียงระเบิดดังหลายครั้งในหลายพื้นที่รอบเมือง ซาราวาน ซึ่งอยู่ในจังหวัดดังกล่าวของอิหร่าน มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต 9 ราย เป็นชาย 2 ราย ผู้หญิง 3 ราย และเด็ก 4 ราย รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนัก 


ด้านกระทรวงต่างประเทศอิหร่านประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีของปากีสถาน ในจังหวัดซีสถาน และบาโลชิสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน โดยบอกว่า มีพลเรือนเสียชีวิต และได้เรียกอุปทูตของปากีสถาน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงสุดของปากีสถานในอิหร่าน เข้าพบเพื่อขอคำชี้แจง 


ก่อนหน้านี้ อิหร่านระบุในวันอังคารที่ผ่านมาว่า อิหร่านโจมตีเป้าหมายหลายแห่งภายในปากีสถาน ซึ่งกล่าวหาว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มหัวรุนแรง จาอิช อัล อัดล์ หรือ เจเอเอ โดยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดมีเชื้อชาติบาลอค 


ด้านกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปากีสถานได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่ออิหร่าน เกี่ยวกับที่พักพิงและที่คุ้มภัยของบรรดาผู้ก่อการร้ายสัญชาติปากีสถาน ที่เรียกตัวเองว่า ‘ซาร์มาชาร์’ ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ของอิหร่าน ปากีสถานได้เคยแบ่งปันข้อมูลพร้อมกันหลักฐานเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้ก่อการร้ายให้แก่อิหร่านเช่นกัน


แถลงการณ์ระบุว่า เพราะไม่มีการปฏิบัติตามข้อกังวลของเรา กลุ่มซาร์มาชาร์ยังเดินหน้าคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ชาวปากีสถานโดยไม่ได้รับโทษใด ๆ ปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ของปากีสถานจึงเกิดขึ้น และเป็นการแสดงให้เห็นว่าปากีสถานนั้นปกป้องตนเอง และป้องกันความมั่นคงของชาติต่อภัยคุกคามทั้งหมด


รัฐบาลปากีสถานระบุอีกว่า พวกเขาเคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของอิหร่าน เป้าประสงค์ของปฎิบัติการวันนี้มีเพียงอย่างเดียวคือการปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งไม่สามารถประนีประนอมได้ 


ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของปากีสถาน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า กองทัพปากีสถาน อยู่ในภาวะเฝ้าระวังขั้นสูงสุด และต้องพร้อมเผชิญกับ ‘เหตุร้าย’ ใด ๆ จากฝ่ายอิหร่านอย่างเข้มแข็ง


ทั้งนี้ ปากีสถานและอิหร่าน กล่าวหากันและกันมานานแล้วว่า ให้ที่หลบซ่อนกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งดำเนินการโจมตีจากพื้นที่ต่าง ๆ ตามแนวพรมแดน 


ด้านรัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถาน บอกว่า น่าตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสองควรใช้ความพยายามในการยกระดับความมั่นคงของภูมิภาค และแก้ไขข้อพิพาทผ่านการทูตและการเจรจา 


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอินเดีย ออกแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระหว่างอิหร่านกับปากีสถาน แต่อินเดียมีจุดยืนที่ไม่สามารถประนีประนอม ในการไม่ยอมผ่อนปรนต่อการก่อการร้าย


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนสนับสนุนให้มีการแก้ปัญหาระหว่างกัน ซึ่งอิหร่านและปากีสถาน เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับจีน จึงหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถรักษาความสงบ ใช้ความอดทนอดกลั้น และหลีกเลี่ยงไม่ให้ปัญหาขัดแย้งลุกลาม โดยถ้าทั้งสองฝ่ายต้องการจริงๆ จีนมีความตั้งใจเพื่อรับบทบาทที่สร้างสรรค์เพื่อร่วมหาแนวทางผ่อนคลายสถานการณ์ต่อไป


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง