TNN online FAA สั่งระงับ "เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

TNN ONLINE

World

FAA สั่งระงับ "เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

FAA สั่งระงับ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 หลังชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

FAA สั่งระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ตรวจสอบความปลอดภัย หลังผนังและหน้าต่างของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส หลุดกลางอากาศ คาดจะส่งผลต่อเครื่องบิน 171 ลำ

FAA สั่งระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ตรวจสอบความปลอดภัย หลังผนังและหน้าต่างของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส หลุดกลางอากาศ คาดจะส่งผลต่อเครื่องบิน 171 ลำ


ภายหลังจาก เครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน 1282 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือจำนวน 177 คน ทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติพอร์ทแลนด์ ในเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐออเรกอน สหรัฐอเมริกา ได้เพียงไม่นาน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น แต่นักบินต้องนำเครื่องบินวกกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเดิม เนื่องจากชิ้นส่วนลำตัวหลุดออกจากด้านซ้ายของเครื่องบิน ขณะบินออกจากท่าอากาศยานพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน


ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่โบอิ้งและซัพพลายเออร์รายใหญ่กำลังต่อสู้กับปัญหาการผลิตหรือคุณภาพที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีข้อบ่งชี้ในทันทีถึงสาเหตุของความล้มเหลวของโครงสร้างที่ชัดเจน และไม่มีรายงานว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ

FAA สั่งระงับ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 หลังชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ ภาพจาก รอยเตอร์

 

ล่าสุด องค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอ(FAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลสายการบินในสหรัฐฯ สั่งให้จอดเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 เที่ยวบิน 1282 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส หลุดออกจากลำตัวเครื่องบินกลางอากาศ โดยเอฟเอเอ ระบุว่า การตรวจสอบครั้งนี้จะส่งผลต่อเครื่องบิน 171 ลำ

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุว่า ทางสายการบินได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของตนจำนวน 79 ลำตามที่เอฟเอเอกำหนดแล้ว สายการบินระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การนำเครื่องบินบางส่วนออกจากการให้บริการนั้น คาดว่า จะทำให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินโดยสารประมาณ 60 เที่ยวในวันเสาร์ ตามเวลาในสหรัฐฯ

เอฟเอเอ แถลงก่อนหน้านี้ จะ “สั่งให้จอดเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่ให้บริการโดยสายการบินสหรัฐฯ หรือที่ใช้อยู่ในดินแดนของสหรัฐฯชั่วคราว” การตรวจสอบตามข้อกำหนด จะใช้เวลาประมาณ 4-8 ชั่วโมงต่อหนึ่งลำ

FAA สั่งระงับ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 หลังชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ ภาพจาก รอยเตอร์

 

ด้าน จอห์น สตริกแลนด์ ผู้เชี่ยวชาญการบินพลเรือน กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ สามารถปฏิบัติเช่นเดียวกันนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิ้ง เคยจอดหรือหยุดให้บริการนานเกือบ 2 ปีหลังเกิดอุบัติเหตุในปี 2561 และ 2562

สตริกแลนด์ กล่าวว่า เราได้แค่คาดหวังที่จะเห็นความพยายามอย่างจริงจังในการเข้าถึงต้นตอของปัญหานี้ เพื่อทำความเข้าใจ และใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้ จนกว่าจะรู้ว่าปัญหาคืออะไร
ด้านเบน มินิคุซซี ซีดีโอของสายการบิน ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ฝูงบินเดียวกันนี้ 65 ลำ จะกลับไปให้บริการหลังการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและซ่อมบำรุงอย่างดีแล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไม่กี่วันนี้

ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ