TNN online เกาะติด 'เฮอริเคนดอเรียน' จ่อขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา

TNN ONLINE

World

เกาะติด 'เฮอริเคนดอเรียน' จ่อขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา

เกาะติด 'เฮอริเคนดอเรียน' จ่อขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา

จนท.เกาะติด 'เฮอริเคนดอเรียน' ความรุนแรงระดับ 3 เตรียมขึ้นฝั่งถล่มรัฐฟลอริดา

วันนี้( 3 ก.ย.62) กองทัพอากาศสหรัฐ นำคลิปวีดีโอที่บันทึกภาพภายในตาพายุ "เฮอริเคนดอเรียน" ขณะกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังพัดถล่มหมู่เกาะบาฮามาส โดยพายุลูกนี้ยังคงเคลื่อนตัวอย่างช้าๆอยู่เหนือเกาะแกรนด์ บาฮามาเป็นวันที่ 2 แล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลม 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและลดระดับความรุนแรงเป็นระดับ 3 แล้ว แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง และเกิดสตอร์มเซิร์จ หรือ คลื่นพายุซัดฝั่งขนาดสูง 10-15 ฟุต 

ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางเหนือของหมู่เกาะบาฮามาสที่บางคนต้องติดค้างอยู่บนหลังคาบ้านกำลังร้องขอความช่วยเหลือ หลังบ้านเรือนหลายหลังจมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงสนามบินนานาชาติที่มีรายงานน้ำท่วมสูง 6 ฟุต และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน   

ก่อนหน้านี้พายุลูกนี้ยังพัดถล่มเกาะอบาโก ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิส ระบุว่าความเสียหายบนเกาะนื้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเรียกเฮอริเคนลูกนี้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ โดยทางการบาฮามาสได้ส่งหน่วยกู้ภัยไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆแล้ว

ประชาชนแถบชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาเตรียมตัวรับมือพายุเฮอริเคนดอเรียนที่กำลังมุ่งหน้าไปยังรัฐฟลอริดา โดยทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนในรัฐฟลอริด้า รวมถึงหลายพื้นที่ของเขตเบรวาร์ด แต่มีบางคนที่ยังไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเขตเบรวาร์ดเป็น 1 ใน 9 เขตของรัฐฟลอริ ดาที่มีคำสั่งอพยพประชาชน รวมถึงเขตดูวัลและบางพื้นที่ในเขตปาล์ม บีช ซึ่งเป็นที่ตั้งของรีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก้ สถานตากอากาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ขณะที่เที่ยวบินต่างๆกว่า 2,700 เที่ยวถูกยกเลิกก่อนหน้าพายุเข้า

ด้านเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศระบุว่า เส้นทางที่พายุลูกนี้จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งทางทิศตะวันออกของสหรัฐยังคงยากที่จะคาดการณ์ได้  โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐระบุว่า การเบี่ยงเบนเพียงนิดเดียวสามารถทำให้พายุลูกนี้พัดเข้าสู่ชายฝั่งทางทิศตะวันออกของรัฐฟลอริด้าได้โดยตรง ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จที่เป็นอันตรายถึงชีวิตและลมที่รุนแรงตลอดแนวชายฝั่งทางทิศตะวันออกบาง ส่วนของรัฐฟลอริดา รวมถึงชายฝั่งของรัฐจอร์เจียและเซ้าธ์ แคโรไลน่า ขณะเดียว กันอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันจะเพิ่มมากขึ้นในรัฐฟลอริดาในวันนี้และจะลามไปทางชายฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงใต้และตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติก  โดยก่อนหน้านี้ทั้งรัฐฟลอริดา, จอร์ เจีย, นอร์ธและเซ้าธ์ แคโรไลน่าต่างประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้วและมีคำสั่งให้ประชาชนอพยพในหลายพื้นที่ด้วย

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง