TNN online ความแรงระดับ5 ! 'เฮอริเคนดอเรียน'ถล่มเกาะบาฮามาส

TNN ONLINE

World

ความแรงระดับ5 ! 'เฮอริเคนดอเรียน'ถล่มเกาะบาฮามาส

ความแรงระดับ5 ! 'เฮอริเคนดอเรียน'ถล่มเกาะบาฮามาส

'เฮอริเคนดอเรียน' พัดถล่มหมู่เกาะบาฮามาสด้วยความรุนแรงระดับที่ 5 สร้างความเสียหายและทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

วันนี้( 2 ก.ย.62) ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐระบุว่า "เฮอริเคนดอเรียน" ที่มีความรุนแรงระดับที่ 5 พัดถล่มประเทศบาฮามาส ด้วยความเร็วลม 295 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระ โชกด้วยความเร็วมากกว่า 354 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพัดเข้าถล่มเอลโบว์ เคย์บนเกาะอบาโก รวมถึงเกาะแกรนด์ บาฮามา ทำให้เกิดฝนตกหนัก และคาดว่าจะยังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือเกาะแกรนด์บาฮามาในวันนี้ 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิสของบาฮามาส ระบุว่า พายุที่รุนแรงลูกนี้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชา ชน รวมถึงทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก และคาดว่าจะเกิดสตอร์มเซิร์จ หรือ คลื่นพายุซัดฝั่งที่มีความสูงถึง 7 เมตร

โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิส ได้ประกาศคำสั่งอพยพในหลายพื้นที่ของเกาะแกรนด์ บาฮามาและอบาโก และขอให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากทั้ง 2 เกาะ และทางการยังได้สั่งปิดสนามบินบางแห่งในบางเกาะด้วย หลังกำลังเผชิญกับพายุเฮอริเคนที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของบาฮามาส 

ความแรงระดับ5 ! 'เฮอริเคนดอเรียน'ถล่มเกาะบาฮามาส

ด้านเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของสหรัฐคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งทางทิศตะวันออกของรัฐฟลอริด้าในช่วงบ่ายวันนี้ จนถึงคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และจะยังคงความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนต่อไปในอีก 5 วันข้าง หน้า โดย

ขณะนี้รัฐฟลอริด้า, จอร์เจีย, นอร์ธและเซ้าธ์ แคโรไลน่าได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วเพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกนี้ ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนในรัฐต่างๆดังกล่าวก็ตรียมพร้อมรับมือกับลมและน้ำท่วม  โดยมีการกักตุนอาหารและสิ่งของจำเป็นต่างๆ ส่วนพื้นที่อย่างน้อย 7 เขตของรัฐ ฟลอริด้าได้ออกคำเตือนให้ประชา ชนอพยพ ซึ่งรวมถึงพวกที่อาศัยในบ้านเคลื่อนที่ตลอดจนที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งและพื้นที่ราบลุ่มด้วย 

  ความแรงระดับ5 ! 'เฮอริเคนดอเรียน'ถล่มเกาะบาฮามาส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง