TNN online ผู้ประสบภัยเฮอริเคนอพยพจากเกาะบาฮามาส หลังพื้นที่เสียหายหนัก

TNN ONLINE

World

ผู้ประสบภัยเฮอริเคนอพยพจากเกาะบาฮามาส หลังพื้นที่เสียหายหนัก

ผู้ประสบภัยเฮอริเคนอพยพจากเกาะบาฮามาส หลังพื้นที่เสียหายหนัก

เรือสำราญ, เครื่องบินส่วนตัว และเฮลิคอปเตอร์ รวมพลังช่วยอพยพ ผู้ประสบภัยในประเทศหมู่เกาะบาฮามาสหลัง พื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอริเคน “ดอเรียน” ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 43 คน

วันนี้ ( 8 ก.ย. 62 )ประชาชนหลายร้อยคน พากันเดินทางออกจากเกาะเกรต อาบาโก ในประเทศหมู่เกาะบาฮามาสทั้งทางเรือ, เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันศุกร์ และอีกหลายพันคนต่อแถวกันยาวเยียดเพื่อขึ้นเรือสำราญเดินทางออกจากเกาะแกรนด์ บาฮามา ที่อยู่ใกล้เคียงกัน เพื่อหนีความหายนะที่เกิดขึ้นหลังเฮอริเคนกำลังแรง “ดอเรียน” พัดถล่ม ได้รับความเสียหายยับเยิน ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความพยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ของบาฮามาส

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคน “ดอเรียน” พัดถล่มบาฮามาส อยู่ที่ 43 คน  แต่คาดว่าจะเพิ่มมากกว่านี้ เฮอริเคนกำลังแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่พัดถล่มบาฮามาส กวาดทั้งเกาะและพื้นที่ใกล้เคียง ราบเป็นหน้ากลองเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน, คลื่นสูง หรือสตอร์ม เซิร์จ ซัดฝั่ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่คนหนึ่งระบุว่า เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ

ประชาชนหลายร้อยคน หรืออาจเป็นพันคน ยังคงสูญหายในบาฮามาส จากจำนวนประชากร 4 แสนคน จากการรายงานของสื่อต่าง ๆ ในช่วงดึกวันศุกร์ ซึ่งรวมทั้งหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และเอ็นบีซี ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตของทางการขณะนี้อยู่ที่ 43 คนเท่านั้น แต่ตัวเลขดูเหมือนจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ยังค้นพบศพใต้ซากปรักหักพังและในน้ำที่ท่วมสูง หลังพายุพัดผ่าน และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ยังมีอีกนับร้อยศพที่ยังไม่พบในหลายพื้นที่ 

ขณะเดียวกัน เฮอริเคน “ดอเรียน” เพิ่มกำลังแรงอีกครั้งเมื่อพัดเข้าชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐ และกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่รัฐโนวา สโกเชีย ของแคนาดา ซึ่งเป็นรัฐที่มีพลเมืองหนาแน่นที่สุดของแคนาดาทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก

สำนักงานพยากรณ์อากาศสหรัฐ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เฮอริเคน “ดอเรียน” เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเพิ่มจากระดับ 1 เป็นระดับ 2 หลังจากที่พัดถล่มหมู่เกาะบาฮามาส ด้วยความแรงระดับ 5 เมื่อวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่แล้ว ด้วยกำลังลมกว่า 297 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  

ส่วนเจ้าหน้าที่ในรัฐโนวา สโกเชีย ประเทศแคนาดา เตือนประชาชนให้ระวังการเกิดคลื่นสูงซัดเข้าฝั่ง และกระแสลมแรงในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นในแคนาดา ขณะดอเรียนยังคงเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ผ่านแคนาดา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่น ไม่ได้ประกาศอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงก็แถลงว่า ประชาชนควรจะเตรียมความพร้อมในการอพยพด้วยตัวเอง หากจำเป็น และกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการเป็นห่วงมากเกี่ยวกับเศษซากต่างๆ ที่จะปลิวตามลมที่พัดรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บได้ จึงเรียกร้องให้ประชาชน ดูแลข้าวของเครื่องใช้ หรือซ่อมแซมบ้านเรือนในส่วนที่ยังไม่แน่นหนาแข็งแรง ก่อนพายุมาถึงในวันเสาร์ 

ข่าวแนะนำ