TNN online เตือนภัยสึนามิ! ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5

TNN ONLINE

World

เตือนภัยสึนามิ! ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5

เตือนภัยสึนามิ! ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5

เตือนภัยสึนามิ! ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหนีแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง

เตือนภัยสึนามิ! ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนหนีแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง


สำนักงานแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) เปิดเผยว่า คลื่นสึนามิอาจซัดเข้าถล่มชายฝั่งฟิลิปปินส์ภายในเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 23.00 น.ตามเวลาในไทย  หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 แมกนิจูด ที่ความลึกถึง 63 กิโลเมตร พร้อมเตือนว่า ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง 


เบื้องต้นจะยังไม่มีรายงานการเกิดคลื่นรุนแรงสร้างความเสียหายในเวลาดังกล่าว แต่คาดจะได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ และเตือนการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกด้วย


สำนักงานแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์ แถลงด้วยว่า เรือที่อยู่ในทะเลในช่วงเวลาดังกล่าว ควรอยู่นอกชายฝั่งบริเวณน้ำลึก จนกว่าจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งจังหวัดซูรีเกาเดลซูร์ และดาเวาโอเรียนตัล “อพยพทันที” หรือ “ย้ายขึ้นสู่ที่สูง” 


เรย์มาร์ก เกนตัลแลน ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นเมืองฮีนาตวน เมืองชายฝั่งใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว กล่าวว่า เกิดไฟฟ้าดับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว แต่เจ้าหน้าที่ตอบโต้ภัยพิบัติยังไม่ได้อ้างถึงผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายใด ๆ


ขณะที่ ระบบคำเตือนสึนามิของสหรัฐฯ ระบุว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิสูง 3 เมตรตามแนวชายฝั่งของฟิลิปปินส์ในบางพื้นที่ 


ส่วนสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น รายงานว่า คาดว่าจะเกิดคลื่นสึนามิสูง 1 เมตรเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังแผ่นดินไหวประมาณ 30 นาที คือเวลาประมาณ 01.30 น.ของเช้าวันนี้ (อาทิตย์) หรือตรงกับ 23.30 น.ของวันเสาร์ตามเวลาในไทย โดยจะเป็นพื้นที่ชายฝั่งในภูมิภาคมิยาโกจิมะ ยาเอยามะ จนถึงจังหวัดชิบะ


ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยครั้งในฟิลิปินส์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” หรือ “Ring of Fire” ซึ่งเป็นแนวภูเขาไฟที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิก และมักเกิดแผ่นดินไหวอยู่เป็นประจำ



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง