TNN online EU เตือนมลพิษทางอากาศทั่วยุโรปสูงเกินเกณฑ์ ต้นเหตุหลักคนเสียชีวิตจำนวนมาก

TNN ONLINE

World

EU เตือนมลพิษทางอากาศทั่วยุโรปสูงเกินเกณฑ์ ต้นเหตุหลักคนเสียชีวิตจำนวนมาก

EU เตือนมลพิษทางอากาศทั่วยุโรปสูงเกินเกณฑ์ ต้นเหตุหลักคนเสียชีวิตจำนวนมาก

EU เตือนมลพิษทางอากาศทั่วภูมิภาคยุโรปยังคงสูงเกินเกณฑ์ เป็นปัจจัยเสี่ยงสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

EU เตือนมลพิษทางอากาศทั่วภูมิภาคยุโรปยังคงสูงเกินเกณฑ์ เป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


หน่วยงานสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป (EU) เตือนว่าปัจจุบันมลพิษทางอากาศถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีความสำคัญมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป (EEA) ระบุว่าความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศในปี 2021 ที่ผ่านมา คงสูงเกินระดับที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำในแนวปฏิบัติด้านคุณภาพอากาศ ซึ่งการลดมลพิษทางอากาศสู่ระดับตามแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างมีนัยสำคัญ


รายงานดังกล่าว ระบุด้วยว่า การเสียชีวิตในสหภาพยุโรป ช่วงปี 2021 มีจำนวนมากกว่า 320,000 ราย เกี่ยวพันกับมลพิษทางอากาศหลัก 3 ตัว ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก / โอโซน และไนโตรเจนไดออกไซด์ ซึ่งหากสามารถลดความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดเล็กสู่ระดับตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกได้ จะช่วยหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตในสหภาพยุโรปได้ราว 253,000 ราย


ขณะเดียวกันยังพบข้อมูลว่า มลภาวะจากไนโตรเจนไดออกไซด์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 52,000 ราย และการสัมผัสโอโซนในระยะสั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 22,000 ราย


จากข้อมูลนี้ สะท้อนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทั่วยุโรปสูงถึง 389,000 ราย เมื่อนับรวมจากประเทศยุโรปกลุ่มใหญ่ที่อยู่นอกสหภาพยุโรป


สำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป เปิดเผยด้วยว่า จากผลการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพครั้งใหม่พบว่า การสัมผัสกับมลพิษทางอากาศก่อให้เกิดหรือทวีความรุนแรงของโรคภัยไข้เจ็บบางชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคหอบหืด และโรคเบาหวาน



ภาพ AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง