TNN online (คลิป) คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี

TNN ONLINE

Wealth

(คลิป) คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี

(คลิป) คลัง เตรียมประกาศแผนหนุนซื้อรถไฟฟ้า 5 ปี

กระทรวงการคลัง แย้มเตรียมประกาศมาตรการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า หรือ อีวี ในประเทศไทย ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป โดยมีทั้งการให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถไฟฟ้า ลดภาษีสรรพสามิต และลดภาษีนำเข้า


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติที่มีนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ในประเทศ เพื่อให้มีผลตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป โดยรัฐบาลจะมีการให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถไฟฟ้า มาตรการลดภาษีสรรพสามิต และภาษีศุลกากร สำหรับรถยนต์ในการนำเข้า เพื่อเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์สันดาปภายใน ไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นแนวโน้มของโลก


กระทรวงการคลัง จะมีมาตรการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากรหรือภาษีนำเข้าให้อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ขณะเดียวกัน ยังจะให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์แบบFull EVโดยมาตรการภาษีและการอุดหนุนที่เป็นตัวเงินก็เพื่อให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ามีราคาต่ำลงนั้น จะเป็นโครงการระยะเวลา 5 ปีแรกนับจากปีหน้า เพื่อให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น


สิ่งที่หลายคนติดตาม คือการให้เงินอุดหนุนในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รัฐมนตรีคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีเงินกองทุนพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภายในประเทศ ที่รัฐบาลได้ใส่เงินในกองทุนนี้แล้ว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เงินจากกองทุนนี้ไปน้อยมาก และหากสอดคล้องกับแนวทางของกองทุน ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ สภาพัฒน์ กำลังอยู่ในระหว่างการหารือในรายละเอียดของการใช้จ่ายเงินจากกองทุนนี้ 


สำหรับ ค่ายรถยนต์จะต้องมีโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ภายใน 3 ปี และจะต้องเป็นการผลิตเพื่อการส่งออกด้วย ไม่ใช่เป็นการผลิตเพื่อขายภายในประเทศเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ไทยยังคงเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถยนต์ของภูมิภาคนี้ต่อไป โดยขีดเส้นในการเปลี่ยนผ่านเอาไว้ 10 ปี 

          

รัฐมนตรีคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีค่ายรถยนต์จากหลายประเทศให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เช่น ค่ายรถยนต์จากสหรัฐ ค่ายรถยนต์ MG เป็นต้น 

ข่าวแนะนำ