TNN online กรุงศรี ปิดดีลซื้อพอร์ตบัตรเครดิต “ซิตี้แบงก์” ในไทยที่ 6.7 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

กรุงศรี ปิดดีลซื้อพอร์ตบัตรเครดิต “ซิตี้แบงก์” ในไทยที่ 6.7 หมื่นล้าน

กรุงศรี ปิดดีลซื้อพอร์ตบัตรเครดิต “ซิตี้แบงก์” ในไทยที่ 6.7 หมื่นล้าน

กรุงศรีอยุธยา เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตรายย่อยในประเทศไทยของ ซิตี้กรุ๊ป คาดใช้งบมูลค่ากว่า 6.7 หมื่นล้านบาท หนุนหุ้น BAY ปรับขึ้นแตะราคาสูงสุดที่ 36.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5%

วันนี้ (7 ธ.ค.)  สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ได้เลือกผู้ซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อย หรือ Retail Consumer ของธนาคารซิตี้กรุ๊ปในตลาดเอเชีย  โดยในส่วนของประเทศไทยได้เลือก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ให้เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายยังจะมีการเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และมูลค่าของการทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ที่ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 67,500 ล้านบาท  ซึ่งเป็นไปตามแผนการขายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปจำนวนมากในตลาดหลายประเทศทั่วเอเชีย 

นอกจากนี้ ในประเทศอินโดนีเซีย ซิตี้กรุ๊ปยังได้เลือก United Overseas Bank Ltd. หรือ UOB ให้เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อ  และเลือก Standard Chartered PLC เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในมาเลเซีย ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์ เลือก UnionBank of the Philippines เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อ

ส่วนในไต้หวัน Fubon Financial Holding Co. เป็นผู้ชนะการประมูลพอร์ตสินเชื่อ โดยให้มูลค่าสูงราว 100-200 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในวงการการเงินระบุว่า การขายธุรกิจในตลาดอินเดียและไต้หวันอาจจะใช้เวลานานกว่าจะบรรลุผล

ทั้งนี้ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป  ระบุว่า การพิจารณาของซิตี้กรุ๊ปยังไม่ถึงขั้นสิ้นสุด และยังมีผู้เข้าประมูลอีกมากที่ยังให้ความสนใจที่จะซื้อธุรกิจย่อยจากซิตี้ อีกทั้งธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และธนาคารยูโอบี ก็ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ล่าสุด หุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงบ่าย โดยราคาไต่ขึ้นไปแตะราคาสูงสุดที่ 36.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5% ตอบรับกระแสข่าวการเป็นผู้ชนะการประมูลดังกล่าว


  กรุงศรี ปิดดีลซื้อพอร์ตบัตรเครดิต “ซิตี้แบงก์” ในไทยที่ 6.7 หมื่นล้าน

ภาพประกอบจาก :https://www.bloombergquint.com/china/citi-said-to-pick-favorites-for-over-3-billion-in-asia-sales


ข้อมูลจาก :  Bloomberg อ้างอิง  https://www.bloombergquint.com/china/citi-said-to-pick-favorites-for-over-3-billion-in-asia-sales

ภาพประกอบ : krungsri.com ,AFP





 

ข่าวแนะนำ