TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.40 ดอลลาร์ รับแรงกดดันสหรัฐฯ ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.40 ดอลลาร์ รับแรงกดดันสหรัฐฯ ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.40 ดอลลาร์ รับแรงกดดันสหรัฐฯ ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 2.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล รับแรงกดดันจากความกังวลที่รัฐบาลสหรัฐฯอาจระบายน้ำมันออกจากคลัง สกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

วันนี้ (18 พ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 80 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่วา รัฐบาลสหรัฐฯอาจระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 2.15 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 80.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตือนว่า ตลาดน้ำมันมีแนวโน้มเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดในเดือนธ.ค. และภาวะดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงปีหน้า

ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกจะชะลอตัวลงในอนาคต เนื่องจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นได้ดึงดูดให้การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ

สำหรับข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐฯที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 700,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 800,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ