TNN online พลังงาน เตรียมตรึงราคาดีเซลต่อเนื่อง หากน้ำมันโลกพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

พลังงาน เตรียมตรึงราคาดีเซลต่อเนื่อง หากน้ำมันโลกพุ่ง

พลังงาน เตรียมตรึงราคาดีเซลต่อเนื่อง หากน้ำมันโลกพุ่ง

กระทรวงพลังงาน เตรียมต่ออายุมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้กระทบกับภาคประชาชน หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้( 19 ต.ค.64) นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในรายการเศรษฐกิจ Insight ช่อง TNN 16 ว่า  ทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว และเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ฝั่งยุโรป มีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น รวมถึงกลุ่มโอเปก ยังมีการผลิตน้อยกว่าความต้องการ ซึ่งภาครัฐ และกระทรวงพลังงานติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยาวนาน และราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้นเท่าใด 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน กำลังหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ต่อไป แม้มาตรการนี้จะสิ้นสุดเดือน ต.ค.นี้ โดยกำลังเตรียมความพร้อมเครื่องมือต่างๆ เพื่อที่จะใช้ดูแลภาคขนส่ง ไม่ให้กระทบกับราคาสินค้า และค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะมีการขอสภาพคล่องจาก พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทเร็วๆ นี้ โดยสถานะกองทุนฯ ปัจจุบันมีเงินราว 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่า ในตลอดทั้งเดือน ต.ค.นี้ จะใช้เงินอุดหนุนดีเซล 3,000 ล้านบาท 

ขณะที่ กรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้กระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 1 ปี เพื่อบรรเทาผลกระทบในช่วงโควิด-19 ได้มีการรับมาตรการมาพิจารณา ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งต้องดูหลายส่วนประกอบกัน เนื่องจากโครงสร้างราคาน้ำมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 

ส่วนการตรึงก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ภาคครัวเรือน อยู่ที่ 318 บาท ในส่วนของถัง 15 กิโลกรัม จะหมดระยะมาตรการ 31 ม.ค.2565 กระทรวงพลังงานจะมีการดูแลต่อเนื่อง หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย โดยใช้เงินอุดหนุนกว่า 1 พันล้านบาทต่อเดือน

สำหรับ ทิศทางราคาน้ำมันในปี 2565 คาดว่า ปริมาณการใช้งานจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการหลังจากเศรษฐกิจโลก ที่คลี่คลายจากโควิด-19 ซึ่งยังต้องติดตามภาคการผลิต ว่าจะเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ผลิต ลด เลิก การผลิตไป ส่งผลให้ราคาน้ำมันตรึงตัว ทั้งนี้ เชื้อว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จะจูงใจให้ผู้ผลิตกลับมาได้บ้าง 


ภาพประกอบ: AFP

ที่มา : นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง