TNN online กบน.เตรียมทบทวนราคา “ดีเซล” สัปดาห์หน้า

TNN ONLINE

Wealth

กบน.เตรียมทบทวนราคา “ดีเซล” สัปดาห์หน้า

กบน.เตรียมทบทวนราคา “ดีเซล” สัปดาห์หน้า

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เตรียมทบทวนราคาดีเซลสัปดาห์หน้า หลัง มาตรการอุดหนุนราคาดีเซล 50% ในส่วนที่สูงกว่า 35 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงสินเดือนกันยายนนี้

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ในฐานะผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ระบุว่า ในการประชุม กบน. สัปดาห์หน้าจะพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกดีเซลในประเทศตามความ หลังมาตรการอุดหนุนราคาดีเซล 50% ในส่วนที่สูงกว่า 35 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนนี้ 

โดยขณะนี้กองทุนเก็บเงินจากน้ำมันเข้ากองทุน 1.15 บาท/ลิตร ซึ่งหากราคาน้ำมันสำเร็จรูปดีเซลตลาดโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญต่อเนื่อง จนสามารถเก็บเงินเข้ากองทุนได้ 3-4 บาท/ลิตร กองทุนอาจแบ่งเงินส่วนหนึ่งที่เก็บเข้ากองทุนคืนกลับไป เป็นส่วนลดราคาขายปลีกดีเซลให้ประชาชนลงแบบขั้นบันได แต่เบื้องต้นจะขอพิจารณาจากอัตราเงินที่เก็บเข้ากองทุนเป็นหลักก่อน

นอกจากนั้น สกนช.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน หลังมาตรการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดวันที่ 20 พฤสจิกายน 2565 ให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยหากกระทรวงการคลังไม่ต่ออายุมาตรการนี้ กองทุนอาจเสนอเข้าไปชดเชยราคา ตามจำนวนเงินที่กองทุนเก็บจากดีเซลในขณะนี้ เช่น ปัจจุบันกองทุนเก็บเงินจากดีเซลอยู่ 1.15 บาท/ลิตร อาจนำอุดหนุนราคาดีเซล 1 บาท/ลิตร และอีก 15 สตางค์/ลิตร จะเก็บเข้ากองทุน 

ส่วนแผนรองรับราคาน้ำมันที่จะสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว 4 เดือน ( พ.ย.2565 - ก.พ.2566 ) ที่คาดว่าต้องใช้เงินกองทุนอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลอีกประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่คาดว่าจะมีเงินกู้จากสถาบันการเงินเข้ามาในระบบช่วงเดือนพ.ย. - ธ.ค.2565 นี้ แต่ก้อนแรกจะกู้เท่าไหร่นั่นจะพิจารณาตามสถานการณ์การใช้เงินในช่วงนั้นๆ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ