TNN online หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

TNN ONLINE

Wealth

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

หลายธนาคารเปิดวิธีการตั้งบัญชีผูกบัตรเดบิตให้วงเงินเป็น 0 บาท ป้องกันมิจฉาชีพแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

วันนี้ ( 19 ต.ค. 64 ) จากกรณีผู้ใช้บริการถูกโอนเงินจากบัญชีติดต่อกันหลายรายการจนในขณะนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จนมีการตั้งกลุ่ม แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีไม่รู้ตัว ซึ่งในขณะนี้มีสมาชิกที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วเกือบ 1 แสนราย ในกลุ่มยังมีการพูดคุยถึงวิธีการป้องกันการถูกดูดเงินจากบัญชีด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่ง 1 ในนั้นคือการตั้งบัญชีบัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิตให้เหลือ 0 บาท 

ล่าสุดหลายธนาคารผู้ใช้บริการได้ออกมาประชาสัมพันธ์วิธีการตั้งบัญชีให้เหลือ 0 บาท เพื่อป้องกันการถูกดูดเงินโดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ธนาคารกสิกรไทย 

เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพนำ ข้อมูลบัตรเดบิตไปซื้อสินค้า onlineโดยปรับวงเงินสำหรับรูดซื้อสินค้าของบัตรเดบิตที่ท่านผูกบัญชีไว้ เป็น 0 บาท หากยังไม่มีความต้องการจะซื้อสินค้า และปรับเพิ่ม-ลด ได้เองตามที่ท่านต้องการได้ตลอดเวลา ผ่านบริการ K PLUS ไปที่รายการ “บัตรเดบิต” เลือก “บัตรเดบิตของฉัน”  ทำการกำหนดปรับวงเงินได้ทันที 

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์


2.ธนาคารไทยพาณิชย์

เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานบัตรเครดิต หรือเดบิต มีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ ทั้งหมดนี้ สามารถทําด้วยตัวคุณเองง่ายๆ ผ่าน SCB EASY App นะคะ

1. หากพบความผิดปกติในการทําธุรกรรม สามารถระงับการใช้งานบัตรชั่วคราวได้เลยทันที ตามขั้นตอนดังนี้ 

- เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”

- เลือกบัตรที่ต้องการ

- เลือก “บริการอื่นๆ” และกดเปิดปุ่ม ระงับการใช้บัตรชั่วคราว

- กด “ระงับบัตร” เพื่อยืนยันการ ทำการล็อคบัตรชั่วคราว

- ล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จ

เมื่อทำการล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จแล้ว บัตรของคุณจะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว จนกว่าจะยกเลิกรายการดังกล่าว ก็กลับมาใช้ได้ดังเดิม

*หมายเหตุ กรณีล็อคบัตรเดบิตชั่วคราว 1 ปี จะเป็นการปิดบัตรเดบิตถาวร*


2. หากต้องการเปลี่ยนแปลงวงเงินสำหรับถอนเงินสดและชำระสินค้าผ่าน SCB EASY App   

การเปลี่ยนแปลงวงเงิน สามารถทำได้ทั้งเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด (บัตรเดบิต) และ วงเงินสำหรับชำระสินค้า (บัตรเดบิต/บัตรเครดิต)  บน SCB EASY App  ดังนี้ 

- เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”

- เลือก บัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มของฉัน

- เลือกเมนู “บริการอื่นๆ” และเลือก “เปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร

- เลือกเพิ่ม/ลด “วงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด” หรือ “วงเงินบัตรสำหรับชำระสินค้า และกด ”เสร็จ

- ตรวจสอบข้อมูล ระบบจะแสดงวงเงินใหม่

การเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร จะทำให้วงเงินสูงสุดใช้งานถูกจำกัดด้วยวงเงินที่ตั้งไว้ เป็นวิธีการลดความรุนแรงหากเกิดความเสียหายในการทำธุรกรรมอีกวิธีหนึ่ง 


3. หากต้องการให้แจ้งเตือนยอดการใช้จ่าย และการใช้บัตรผ่าน SCB Connect 

SCB Connect เป็นบริการบน LINE ที่สามารถแจ้งเตือนยอดใช้บริการผ่านบัญชี และบัตรได้ทุกประเภท สามารถสมัครใช้บริการได้ฟรี! ตามขั้นตอนดังนี้ 


3.1 สำหรับลูกค้าที่มี SCB EASY App

- เลือก “ยืนยันตัวตนด้วย SCB EASY”

- ระบุ PIN ของ SCB EASY

- เลือกผลิตภัณฑ์ SCB ของท่านเพื่อรับบริการ เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีเดินสะพัด บัตรเครดิต สินเชื่อหมุนเวียนหรือสินเชื่อ แล้วกดยืนยัน


3.2 สำหรับลูกค้าที่ไม่มี SCB EASY App

- เปิดแอปพลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟน ค้นหา “@SCB Connect” ใน Friend Search และทำการ “เพิ่มเพื่อน”  

- กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง ซึ่งข้อมูลนี้ธนาคารจะใช้ตรวจสอบว่าลูกค้าเป็นลูกค้าธนาคารหรือไม่ ในกรณีที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคาร ระบบจะแสดงหน้าจอบริการทั่วไป สามารถใช้งานได้ทันที

- ยืนยันตัวตนโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้กับธนาคาร จากนั้นธนาคารจะส่งรหัส OTP  เพื่อให้ลูกค้ายืนยันตัวตนอีกครั้ง

- เลือกบัญชีที่ต้องการเพื่อรับการแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหว ฟรี!


ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติในการใช้งาน หรือมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  สามารถติดต่อได้ที่ 

1. SCB Call Center 02-777-7777 

2. Facebook inbox SCB Thailand  >> https://m.me/scb.thailand   โดยพิมพ์คำว่า "ติดต่อเจ้าหน้าที่" เลือกเรื่อง เช่น ด้านอื่นๆ เพื่อแชทกับเจ้าหน้าที่โดยตรง

3. E-mail : [email protected]

*เพื่อความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนตัว กรณีต้องการสอบถามปัญหาการใช้งาน กรุณาส่งรายละเอียดส่วนตัว ผ่าน inbox เท่านั้น โดยไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขที่บัตร เลขที่บัญชี เบอร์ติดต่อ อีเมล ในคอมเม้นต์ใต้โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลในพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

3. ธนาคารธนชาตทหารไทย

เพิ่มความมั่นใจเมื่อใช้บัตรเดบิต ทีทีบีควบคุมการใช้งานบัตรได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่านแอป ttb touch กรณีลูกค้าพบรายการชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเดบิต หรือ บัญชีโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง กรุณาแจ้งธนาคารเพื่อตรวจสอบทันทีที่ ttb contact center 1428หากพบรายการผิดปกติ ธนาคารพร้อมคืนเงินให้กับลูกค้าทุกราย

 

วิธีตั้งค่าเปิด/ปิดการใช้จ่ายต่างประเทศและออนไลน์ 

https://www.ttbbank.com/.../app/online-shopping-usage.php


วิธีปรับลด/เพิ่มวงเงินการใช้งานบัตรต่อวัน

https://www.ttbbank.com/.../determine-usage-debit-card.php


ปิดการแจ้งเตือนผ่านแอป ttb touch 

https://www.ttbbank.com/.../howto/app/push-notification.php 

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

4. ธนาคารกรุงไทย


บัตรเดบิตกรุงไทย มั่นใจทุกการใช้จ่าย เพิ่มความปลอดภัยด้วยวิธีง่ายๆ

1. เลือกเปิด/ปิด การใช้งานชั่วคราว ผ่าน Krungthai NEXT

2. ปรับลด/เพิ่มวงเงิน ในการใช้บัตรต่อวัน ผ่าน Krungthai Contact Center 02 111 1111 หรือธนาคารกรุงไทยทุกสาขา

3. แจ้งเตือนเงินเข้า-เงินออก ผ่าน LINE Krungthai Connext


กรณีลูกค้าพบรายการชำระเงินออนไลน์ ผ่านบัตรเดบิตกรุงไทยโดยไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง กรุณาแจ้งธนาคารเพื่อตรวจสอบทันที ที่ Krungthai Contact Center 02 111 1111 หรือธนาคารกรุงไทยทุกสาขา




หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์



สำหรับสาเหตุที่ผู้ใช้บริการถูกหักเงินจากบัญชีธนาคารเป็นจำนวนหลายรายการนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่ แอปดูดเงิน ตามที่ปรากฏเป็นข่าว


ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้า ที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้


นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

หลายธนาคารแนะวิธี 'ตั้งวงเงินบัตรเดบิต' ป้องกันบัญชีถูกแฮกดูดเงินซื้อของออนไลน์

ขณะที่พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะนำให้ ผู้เสียหายแจ้งไปยังธนาคาร เพื่ออายัดบัตรและปฎิเสธการชำระเงินค่าบริการทางออนไลน์ และตรวจสอบรายการเดินบัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถเดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ใกล้บ้าน เพื่อสืบสวนสอบสวนพิสูจน์ทราบถึงตัวผู้กระทำความผิดและนำตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


พร้อมแนะนำแนวทางการป้องกัน กรณีที่คนร้ายได้ข้อมูลที่อยู่ด้านหน้าบัตร และตัวเลขรหัส 3 ตัวที่อยู่ด้านหลังบัตร คนร้ายจึงสามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ที่มีมูลค่าไม่สูงได้ โดยไม่ต้องใช้ OTP


ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือผ่านทางออนไลน์ ที่ต้องแจ้งข้อมูลด้านหน้าบัตรและรหัส 3 ตัวที่อยู่ด้านหลังบัตร หากต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ใด ขอให้พิมพ์ชื่อเว็บด้วยตัวเองเพื่อป้องกันเข้าไปสู่เว็บไซต์ปลอมที่มีความแนบเนียนมาก


นอกจากนี้ยังประชาชน ควรนำแผ่นสติ๊กเกอร์ทึบแสงปิดรหัส 3 ตัวด้านหลังบัตร หรือจดรหัส 3 ตัวดังกล่าวเก็บไว้ แล้วใช้กระดาษทรายลบตัวเลขรหัสดังกล่าวออกจากด้านหลังบัตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน และป้องกันมิจฉาชีพ มิให้แอบถ่ายรูปด้านหน้าและหลังบัตรเพื่อนำไปใช้จ่ายในโลกออนไลน์


ภาพจาก   : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง