TNN online "ดีอีเอส" ยันระบบธุรกรรมการเงินไม่ถูกแฮก หลังปชช.ถูกดูดเงินจำนวนมาก

TNN ONLINE

สังคม

"ดีอีเอส" ยันระบบธุรกรรมการเงินไม่ถูกแฮก หลังปชช.ถูกดูดเงินจำนวนมาก

ดีอีเอส ยันระบบธุรกรรมการเงินไม่ถูกแฮก หลังปชช.ถูกดูดเงินจำนวนมาก

กระทรวงดีอีเอส ยืนยันระบบธุรกรรมการเงินไม่ได้ถูกแฮก-พร้อมเตรียมออก พระราชกฤษฎี ควบคุมร้านค้าแพลตฟอร์มออนไลน์ ป้องกันข้อมูลรั่วไหล และรักษาประโยชน์ของประชาชน

วันนี้ ( 18 ต.ต. 64 )นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ชี้แจงกรณีประชาชนผู้ถือบัตรเครดิต และบัตรเดบิต จำนวนมากถูกทำรายการชำระเงิน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรม 

ยืนยันว่า ระบบธุรกิจทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ และทุกๆ ธนาคารมีความปลอดภัยในการกำกับดูแลอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดพลาดของธนาคาร และระบบไม่ได้ถูกแฮก และยังคงมีความมั่นคงปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ 

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะประชาชน มีการให้ข้อมูลกับผู้ขายแพลทฟอร์มออนไลน์ และผู้ขายฯ นำข้อมูลที่ได้รับจากประชาชนไปใช้ในการตัดบัญชีต่อ ซึ่งถือเป็นการฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ หากแบงก์ชาติพบข้อมูลแล้ว และส่งข้อมูลต่อมายังกระทรวง กระทรวงก็พร้อมประสานงานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ในเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี เตรียมประกาศพระราชกฤษฎี การควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัลออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ มาขึ้นทะเบียนต่อกระทรวงฯ และป้องกันการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย และกำหนดขั้นตอนการยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงิน โดยยอมรับว่า อาจมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย แต่เพื่อป้องกัน และรักษาประโยชน์ของประชาชน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง