TNN online ดึงความเชื่อมั่น! "ศักดิ์สยาม" ชงศบค.ใช้มาตรฐานสาธารณสุขเดียว

TNN ONLINE

Wealth

ดึงความเชื่อมั่น! "ศักดิ์สยาม" ชงศบค.ใช้มาตรฐานสาธารณสุขเดียว

ดึงความเชื่อมั่น! ศักดิ์สยาม ชงศบค.ใช้มาตรฐานสาธารณสุขเดียว

"ศักดิ์สยาม" ชงศบค.ใช้มาตรฐานสาธารณสุขคนไทยมาตรฐานเดียวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดึงความเชื่อมั่นช่วงเปิดประเทศ คาดปี 65 เปิดบินได้ 100%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ พร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ วันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยระยะแรกนั้น จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำเข้ามายังประเทศไทย 10 ประเทศ เช่น จีน เยอรมนี สหรัฐ อังกฤษ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เป็นต้น  ระยะต่อไปเป็นวันที่ 1 ธ.ค. และ 1 ม.ค.65 

     

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ศบค. ปรับมาตรการสาธารณสุขเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระบบการเดินทางของคนไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยคนไทยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยทุกครั้ง ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้ามาท่องเที่ยวในไทยช่วงเปิดประเทศ  


ซึ่งเบื้องต้นอาจจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเฉพาะการเดินทางในรูปแบบทางไกลก่อน ได้แก่ การเดินทางทางโดยเครื่องบิน  รถไฟ และ รถโดยสารประจำทางข้ามจังหวัด เช่น บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ยกเว้นการเดินทางผ่านระบบขนส่งมวลชนในระยะทางใกล้ อาทิ รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟฟ้า เป็นต้น


 " มาตรฐานด้านสาธารณสุขของคนไทย และต่างชาติ ควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน คนไทยก็ต้องฉีดครบ 2 โดส ถ้าไม่ครบไม่ให้เดินทาง เราต้องสร้างความปลอดภัยให้กับคนในประเทศด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดจากการเปิดประเทศ รวมทั้งไทยต้องสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาด้วย ไม่ใช่ให้คนไทยเอาเชื้อไปติดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา จะถือว่านโยบายเปิดประเทศล้มเหลว"


สำหรับแนวโน้มการเดินทางหลังจากรัฐบาลเปิดประเทศในช่วง 3 เดือนแรก คือ 1พ.ย.64 ถึง 1 ม.ค. 65  บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย หรือ บวท.คาดว่าปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินจะกลับมาฟื้นตัว สามารถทำการบินได้ 50% ของการทำการบินช่วงปกติในปี  62 


อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในปี 65 การทำการบินของไทยจะกลับมาเป็นปกติ สามารถทำการบินได้ 100% เท่ากับปี 62 ที่มีจำนวนเที่ยวบินประมาณ 1.5 ล้านเที่ยวบิน และมีจำนวนผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศประมาณ 82.5 ล้านคน แบ่งเป็น บินในประเทศ 38 ล้านคน ระหว่างประเทศ 44 ล้านคน ซึ่งประเมินว่าจะฟื้นตัวเร็วกว่าการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ที่คาดว่าอุตสาหกรรมการบินของโลกจะกลับมาฟื้นตัวกลับมาบินได้ 100% ในปี  68


ที่มา : คมนาคม

ภาพประกอบ :  คมนาคม 

ข่าวแนะนำ