TNN online นักวิชาการชี้ “ช้อปดีมีคืน” ตอบโจทย์กว่า “ยิ่งใช้ยิ่งได้”

TNN ONLINE

Wealth

นักวิชาการชี้ “ช้อปดีมีคืน” ตอบโจทย์กว่า “ยิ่งใช้ยิ่งได้”

 นักวิชาการชี้ “ช้อปดีมีคืน” ตอบโจทย์กว่า “ยิ่งใช้ยิ่งได้”

นักวิชาการ มองโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย   ชี้รัฐควรออกมาตรการคล้ายๆ กับโครงการ “ช้อปดีมีคืน” คาดน่าจะมีคนสนใจเข้าร่วมมากกว่า 4 ล้านคน และภาครัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท

วันนี้( 3 ก.ค.64) นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เปิดเผยว่า โครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ภาครัฐจะจ่ายเงินเป็นอี-วอยเชอร์ ไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ให้กับผู้ที่มีรายได้สูงและมีเงินออมประมาณ 3 - 4 ล้านคน ออกมาจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการ อาจไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้มาใช้จ่าย สะท้อนจากยอดลงทะเบียน ที่มีสนใจเพียง 5 แสนสิทธิ์ จากทั้งหมดที่กำหนดไว้ 4 ล้านสิทธิ์เท่านั้น


โดยกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนที่มีรายได้สูง และเป็นกลุ่มที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งมีความต้องการที่จะลดหย่อนภาษี จึงมองว่าโครงการที่ช้อปดีมีคืน ที่กระตุ้นการใช้จ่ายแล้วนำไปลดหย่อนภาษี จึงได้รับความสนใจและมีคนเข้าร่วมจำนวนมาก 


นอกจากนี้การออกแบบโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ต้องมีการลงทะเบียน และให้มีการใช้จ่ายเงินคืนมาในระบบเป๋าตังค์แล้วให้ไปใช้จ่ายในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งนั้น อาจไม่ตรงกับวิถีชีวิตของคนที่อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง  

       

หากรัฐบาลทบทวนมาตรการแล้วเปลี่ยนจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้เป็นโครงการในลักษณะเดียวกับ ช้อปดีมีคืน คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 3 - 4 ล้านคน ช่วยให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้มากกว่า 4 แสนล้านบาท และภาครัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท


ขณะเดียวกัน นักวิชาการยังมองว่ายังช่วยสร้างการจ้างงาน ความคึกคักในภาคการผลิต ส่วนการคืนภาษีจะคืนในปีหน้าแต่การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นทำได้ในปีนี้แล้ว วิธีแบบนี้จึงดีกว่าการใช้เงินกู้มาเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายแบบอีวอยเชอร์ในโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ไม่จูงใจให้คนเข้าโครงการมากนัก 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง