TNN online รอลุ้น "ของขวัญปีใหม่" จากกระทรวงการคลัง เตรียมชงครม. 21 ธ.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

รอลุ้น "ของขวัญปีใหม่" จากกระทรวงการคลัง เตรียมชงครม. 21 ธ.ค.นี้

รอลุ้น ของขวัญปีใหม่ จากกระทรวงการคลัง เตรียมชงครม. 21 ธ.ค.นี้

กระทรวงการคลังเตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ชงครม. 21 ธ.ค.นี้ กระตุ้นใช้จ่ายในประเทศต่อเนื่อง

วันนี้ (10ธ.ค.64) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ โดยมาตรการหลัก คือ การช่วยเรื่องการบริโภคภายในประเทศให้ไม่เกิดการสะดุด หลังจากรัฐบาลใช้เงินกู้ออกมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยมาตรการที่ออกมา จะเน้นกลุ่มผู้มีกำลังซื้อที่อยากออกมาจับจ่ายใช้สอย ผ่านการลดหย่อนภาษี โดยจะนำมาดำเนินการแทนโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ได้รับความนิยมมากนัก  

ขณะที่โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 (เฟส 4) จะออกมาหรือไม่นั้น หลังจากคนละครึ่งเฟส 3 จะสิ้นสุดระยะเวลาโครงการสิ้นปี 2564 จะต้องรอดูอัตราการใช้จ่ายของประชาชนว่าปรับดีขึ้นมากน้อยอย่างไร ซึ่งขณะนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง 

ส่วนการแพร่ระบาดโควิดของสายพันธุ์ "โอไมครอน" นั้นที่หลายฝ่ายกังวลนั้น ยังไม่มีผลวิจัยชี้ชัดว่ารุนแรงมากน้อยแค่ไหน แต่ปัจจุบันรัฐบาลยังคงเข้มงวดมาตรการสาธารณสุข เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้กิจกรรมในช่วงปลายปีนี้สะดุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังต้องติดตามความรุนแรงของเชื้อไวรัสตัวนี้อย่างใกล้ชิด 

นายอาคม กล่าวต่อว่า ในช่วงต้นปี 2565 จะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แน่นอน ซึ่งเป็นการทบทวนผู้ได้รับสิทธิทั้งหมด ทั้งรายเก่าที่เคยำได้สิทธิและรายใหม่ที่จะลงทะเบียนเพิ่ม เพื่อดูแลประชาชนระดับฐานราก ขณะที่นโยบายเรื่องส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ก็จะมีความชัดเจนในปีหน้าเช่นเดียวกัน



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง