TNN online ท่องเที่ยวอ่วมพิษโควิด-19 หลายระลอก"ททท."จ่อปรับเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 64

TNN ONLINE

Wealth

ท่องเที่ยวอ่วมพิษโควิด-19 หลายระลอก"ททท."จ่อปรับเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 64

ท่องเที่ยวอ่วมพิษโควิด-19 หลายระลอกททท.จ่อปรับเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 64

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมปรับเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปี 2564 เข็น"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" และ "ทัวร์เที่ยวไทย" ช่วยกระตุ้นใช้จ่ายในประเทศ

วันนี้( 22 เม.ย.64) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ททท.ตั้งเป้าหมายรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศปี 2564 ไว้ที่ 1.21 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2563  แบ่งเป็นจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.5 ล้านคน แม้จำนวนจะลดลง 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่จะสร้างรายได้ที่ 3.47 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% ขณะที่เป้าหมายตลาดนักท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 77% คาดสร้างรายได้ 8.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 92%

แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ ทำให้อาจจะต้องปรับเป้าหมายตัวเลขการสร้างรายได้ท่องเที่ยวของไทยในปี 2564 อีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์หลังภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 อย่างชัดเจน  เช่น กรณีโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2" ยังมีจำนวนการค้างสิทธิประมาณ 1.8 แสนสิทธิซึ่งยังไม่สามารถเดินทางได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ เป็นการได้รับผลกระทบต่อเนื่อง เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ทำให้ตัวเลขรายได้หายไปในช่วง 2-3 เดือนแรก  โดยจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อกำหนดเป้าหมายใหม่ร่วมกัน 

อย่างไรก็ตาม ททท.ยังคงยืนยันเดินหน้าแผนทยอยเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยจะผลักดันให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลวางไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ททท.ยังพร้อมสนับสนุนนโยบายการฉีดวัคซีนในประเทศ โดยเฉพาะแก่บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งบุคลากรและนักท่องเที่ยว รวมถึงเตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่องเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย หลังการระบาดระลอก 3 เกิดขึ้นในวงกว้าง ทำให้คนไทยกังวล และน่าจะมีผลทำให้กำลังซื้อด้านท่องเที่ยวลดลงตามไปด้วย  และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนเริ่มจองสิทธิโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" และ "ทัวร์เที่ยวไทย" ได้ในช่วงกลางเดือน พ.ค.2564 แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง