TNN online น้ำมันดิบปิดพุ่ง 2.41 ดอลลาร์ วิตกคลองสุเอซ

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบปิดพุ่ง 2.41 ดอลลาร์ วิตกคลองสุเอซ

 น้ำมันดิบปิดพุ่ง 2.41 ดอลลาร์ วิตกคลองสุเอซ

ภาวะตลาดน้ำมัน ปิดพุ่ง 2.41 ดอลลาร์ วิตกเรือขวางคลองสุเอซกระทบปริมาณน้ำมัน

วันนี้ (27 มี.ค. 64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ตึงตัว ซึ่งเป็นผลจากปัญหาความล่าช้าด้านการขนส่ง หลังเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ยังคงเกยตื้นขวางเส้นทางการสัญจรในคลองสุเอซของอียิปต์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.41 ดอลลาร์ หรือ 4.1% ปิดที่ 60.97 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวลง 0.8%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.62 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 64.57  ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น 0.1%

ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาความล่าช้าในการขนส่ง หลังเรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกยังคงเกยตื้นกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซของอียิปต์

คาร์สเทน ฟริทช์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของสถาบันวิจัยคอมเมิร์ซแบงก์เปิดเผยในวันศุกร์ว่า "หากปัญหาเรือขวางคลองสุเอซยังคงดำเนินต่อไป และต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ในการเคลื่อนย้ายเรือเพื่อเปิดเส้นทางการสัญจรนั้น เราก็อาจจะเห็นภาวะปริมาณน้ำมันตึงตัวมากขึ้น และความเชื่อมั่นในตลาดได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในขณะนี้"

 

ทั้งนี้ ความวิตกเกี่ยวกับความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันได้ช่วยบดบังปัจจัยลบจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง หลังจากมีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในยุโรป และหลายประเทศต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง