TNN online ข่าวดี! ราคาน้ำมันลงแล้ว ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว เกิดจากอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

ข่าวดี! ราคาน้ำมันลงแล้ว ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว เกิดจากอะไร?

ข่าวดี! ราคาน้ำมันลงแล้ว ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว เกิดจากอะไร?

ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว จากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป

วันนี้( 22 ก.ค.65) หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวลดลงหลังจากการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้มีมติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 50 bps หรือ 0.5% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวและความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลง 


  • ขณะเดียวกันสหรัฐฯ เปิดเผยความต้องการใช้ น้ำมันเบนซิน ชะลอตัวลงจากผลของราคาที่ผันผวนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการคว่ำบาตรด้านพลังงานของรัสเซีย ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 3.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากที่คาดการณ์ของตลาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 7 หมื่นบาร์เรล
  • บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ได้ประกาศกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันบางส่วน หลังจากที่ยกเลิกเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ในแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่ง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว โดยแหล่งผลิตน้ำมันที่ดำเนินการโดยบริษัท Waha Oil ได้เริ่มกลับมามีอัตราการผลิตที่ 7 หมื่นบาร์เรลต่อวัน และจะค่อยๆ ปรับเพิ่มอัตราการผลิตในแหล่งอื่นๆ จนกว่าจะกลับสู่ระดับปกติ


ราคาน้ำมันเบนซิน 

ทั้งนี้ล่าสุด ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ และสิงคโปร์ ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 228.45 และ 16.21 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงซื้อจากประเทศศรีลังกา เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในแถบภูมิภาคเอเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสหรัฐฯ ที่ลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล


ยุทธศาสตร์รัสเซียใช้พลังงานต้านคว่ำบาตรชาติตะวันตก

ปัจจัยที่จะส่งผลต่อราคาน้ำมัน คงหนีไม่พ้นปัญหาสงครามที่ยังคงไม่จบ โดยล่าสุดนายนิโคไล ชุลกินอฟ รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยในระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบรายปี แต่การผลิตก๊าซปรับตัวลง 5% 

ท่ามกลางแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐ


ส่วนการผลิตถ่านหินในช่วงครึ่งปีแรกยังคงอยู่ในระดับเดียวกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่การผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบรายปี


นายชุลกินอฟยังระบุว่า ผลการดำเนินงานในภาคพลังงานของรัสเซียช่วงครึ่งแรกปี 2565 นั้น ยังสามารถปรับตัวรับสภาวะทางเศรษฐกิจที่ท้าทายได้ โดยเพิ่มเติมว่า ตลาดพลังงานในประเทศมีความเสถียรและไม่มีปัญหาเรื่องอุปทานด้านพลังงาน




ข้อมูลจาก : บมจ.ไทยออยล์
ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ