TNN online "นวัตกรรมเกษตร" ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

TNN ONLINE

Wealth

"นวัตกรรมเกษตร" ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

รายงาน..."นวัตกรรมเกษตร" ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง  ทำให้มีร้านอาหาร และกลุ่มธุรกิจทางด้านบริการหันมาเลือกใช้วัตถุดิบที่สะอาดและปลอดภัยจากสารพิษ  รวมถึง Start Up รุ่นใหม่ให้ความสนใจประกอบอาชีพเกษตรกร โดยเฉพาะการปลูกผักปลอดสารพิษ  วันนี้ทีมข่าวพาไปดูฟาร์มผักต้นแบบที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพ ลดต้นทุนและยั่งยืน .....น่าสนใจอย่างไรไปติดตามได้จากรายงาน

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

พื้นที่250 ไร่ บนพื้นที่อำเภอบ่อพลอย  จังหวัดกาญจนบุรี   ถูกเนรมิตให้เป็นฟาร์มผักปลอดภัยและผักออร์แกนิกส์  ที่คุณวิศิษฏ์  เมธีภาคย์  ประธานกรรม บริษัท มาสเตอร์เกษตรไบโอ-เทค จำกัด หรือ MBA FARM   ซึ่งเป็นวิศวกรไฟฟ้าชาวไทยสัญชาติไต้หวัน ตั้งใจทำฟาร์มผักปลอดภัยเพื่อต้องการให้ครอบครัวได้ทานผักและผลไม้ปลอดภัยที่มีคุณภาพดีและส่งต่อความปลอดภัยให้กลุ่มลูกค้า มากว่า4ปีแล้ว 
โดยจัดสรรพื้นที่ แบ่งออกเป็นโรงเรือนอนุบาลต้นกล้าผลผลิต  2ไร่ โรงเรือนเพาะปลูก 8 ไร่ โดยนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ จากต่างประเทศมาดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับกระบวนการปลูกผักในเเต่ละชนิด เพื่อลดต้นทุน แรงงาน เพิ่มผลผลิต ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพและตอบโจทย์ของลูกค้า

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

คุณวิศิษฎ์ และคุณดวงกมล ตั้งกิจวานิชย์  กรรมการผู้จัดการ พาทีมข่าวเดินสำรวจโรงเรือนปลูกสลัดปลอดภัยกว่า 15สายพันธุ์ ในโรงที่มีขนาดเกือบ 3ไร่  พร้อมอธิบายถึงนวัตกรรมที่นำมาใช้ในกระบวนการปลูกผัก  ไม่ว่าจะเป็นโรงเรือนที่ใช้ในการปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ ต้องให้ได้ความแม่นยำของระบบการให้น้ำที่ถูกต้อง เป็นระบบหมุนเวียนใต้ดินขึ้นมาบนบ่อปลูกผัก ควบคุมอุณภูมิของน้ำไม่ให้เกิน28 องศาฯ  เพื่อให้ผักสลัดโตและได้คุณภาพตามมาตรฐาน

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

ส่วนวิธีการกำจัดศัตรูพืช ทางฟาร์ม ก็เลี่ยงการพ่นยาฆ่าแมลงเพราะจะทำให้มีสารเคมีตกค้าง  แต่เลือกใช้ชีวภัณฑ์ภูมิปัญญาผสมผสานกับนวัตกรรมดักจับแมลง ประกอบกับโรงเรือนทั้งหมดถูกออกแบบมาเป็นระบบโรงเรือนปิดทำให้ป้องกันแมลงศัตรูพืชไม่สามารถเข้ามาในโรงเรือนได้ และยังมีโรงเรือนที่ทำความเย็นด้วยระบบลมเพื่อเพิ่มผลิตผักสลัดในฤดูร้อนได้อย่างดีเยี่ยมเป็นอีกหนึ่งในนวัตกรรมในการปลูกผักสลัดจาก MBA FARM

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

MBA FARM ยังมีระบบโรงเรือนแบบปิดสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวออร์แกนิกส์ โดยใช้ดิน และดินที่ใช้ปลูกเป็นดินที่ทางฟาร์มปรุงเองในสูตรเฉพาะ บนเนื้อที่กว่า 200ไร่ เน้นปลูกผักใบ  ผักผล ดอกไม้ทานได้ และสมุนไพรต่างประเทศ  ที่ยังคงใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการปลุกเช่นเคย ซึ่งเป็นหัวใจหลักของฟาร์ม โดยเฉพาะการใช้ระบบน้ำพ่นหมอกเพื่อลดอุณหภูมิ 

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

MBA FARM ยังมีโรงงานผลิตปุ๋ยออร์แกนิกเพื่อใช้ในฟาร์มของเราเองวัตถุดิบทั้งหมดในการผลิตปุ๋ยทำจากธรรมชาติทั้งหมด โดยสูตรการหมักเฉพาะจากMBA FARM และอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องปั้นเม็ดปุ๋ยเพื่อสะดวกต่อการใช้งานในฟาร์ม

ทั้งหมดถูกออกแบบและลงมือทำด้วยตัวของคุณวิศิษฏ์ เพื่อให้ผลผลิตออกมามีคุณภาพและปลอดภัย  รวมไปถึงการออกแบบห้องเย็นไว้สำหรับคัดและบรรจุ ที่ได้มาตรฐาน GMP

ส่วนผลผลิตจากฟาร์ม แต่ละชนิดจะไม่เท่ากัน เพราะปลูกตามออเดอร์ โดยเฉลี่ยแล้วจะเก็บผลผลิตส่งลูกค้าอยู่ประมาณ 3,800กิโลกรัมต่อสัปดาห์ต่อโรงเรือน  ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 90-200 บาท ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและสภาวะตลาด ส่วนลูกค้าเป็นกลุ่มเทรนรักสุขภาพ และห้างโมเดิลเทรด

นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน

แต่ทั้งนี้การทำเกษตรอย่างยั่งยืน คุณวิศิษฎ์  บอกว่า  จะเรียกว่าง่ายก็ง่าย  แต่จะบอกว่ายากก็ยาก ต้องอาศัยประสบการณ์  และการเรียนรู้ การลองผิดลองถูก ที่สำคัญต้องมีใจรักใส่ใจทุกขั้นตอน และต้องพร้อมที่จะเปิดรับนวัตกรรมกรรมใหม่ๆและความคิดคนรุ่นใหม่ เพื่อความยั้งยืนในอนาคต 

อนุวัช  แสงสวัสดิ์  ถ่ายภาพ  //วิลาวัลย์  ปะมา    สำนักข่าวTNN16 รายงาน  

ชมคลิป นวัตกรรมเกษตร ต้นแบบฟาร์มยั่งยืน I เศรษฐกิจ insight 11 ส.ค. 63

https://www.youtube.com/watch?v=Hl5Dcc2trkE

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE





ข่าวแนะนำ