TNN online กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเที่ยวบิน ต้องมีใบรับรองปลอดเชื้อโควิด-19

TNN ONLINE

Wealth

กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเที่ยวบิน ต้องมีใบรับรองปลอดเชื้อโควิด-19

กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเที่ยวบิน ต้องมีใบรับรองปลอดเชื้อโควิด-19

กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเข้มข้นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เที่ยวบินพิเศษที่มีผู้โดยสาร ต้องมีใบตรวจโรคที่ระบุว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนซื้อตั๋วโดยสาร

วันนี้ (17ก.ค.63) นายจุฬา สุขมานพผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้จะลงนามในคำสั่ง ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แนวปฏิบัติของสายการบินระหว่างประเทศ ในเนื้อหาของประกาศ กพท. ฉบับใหม่ จะเพิ่มข้อกำหนด กรณีที่สายการบินของประเทศไทย หรือ สายการบินที่ทำการบินผ่านประเทศไทย ลงจอดเติมน้ำมัน แวะพัก แม้ผู้โดยสารจะไม่ได้ออกมานอกเครื่อง แต่ทางสายการบิน จะต้องกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนที่โดยสารมาในเครื่องบินลำดังกล่าว ต้องมีใบรับรองผลการตรวจปลอดเชื้อโรคโควิด-19 ทุกคน ก่อนที่จะซื้อตั๋วโดยสารมากับเครื่องได้

การออกประกาศครั้งนี้ เพื่อป้องกันสายการบินที่มีสัญชาติไทย ที่ทำการบินแบบเช่าเหมาลำ(ชาร์ทเตอร์ไฟล์ท)บินจากประเทศที่1 ไปยังประเทศจุดหมายปลายทาง หรืออาจจะแวะมาจอดเติมน้ำมันที่ประเทศไทย ไปยังจุดหมายปลายทางประเทศจีน แต่เมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว กลับตรวจพบว่า มีผู้โดยสารในลำนั้นๆ มีเชื้อโควิด-19 สายการบินดังกล่าวจะถูกขึ้นบัญชีดำทันที

สำหรับสายการบินใดๆ ที่ทำการบินระหว่างประเทศช่วงนี้ ส่วนมากจะเป็นสายการบินที่ถูกว่าจ้างให้ไปรับคนในประเทศนั้นกลับมายังประเทศตัวเองแบบเช่าเหมาลำ และเครื่องบินดังกล่าวจะต้องมีสิทธิในการทำเส้นทางบินนั้นๆอยู่ก่อนแล้วจึงจะสามารถทำการบินได้
ขณะที่จีน มีระเบียบตรวจคัดกรองผู้โดยสารก่อนลงเครื่องและหากพบผู้โดยสารมีเชื้อโควิด-19 ตามข้อบังคับของจีน กำหนดว่า หากเครื่องบิน 1 ลำ หากตรวจผู้โดยสารพบมีติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 10 คน สายการบินนั้นจะถูกระงับการบินเข้าประเทศทันที 1 สัปดาห์ แต่หากในเครื่อง 1 ลำ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 10 คน จะถูกระงับการทำการบินเข้าประเทศทันที 4 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพท.คลายล็อกน่านฟ้า เปิดเงื่อนไข 11 กลุ่มเดินทางเข้าไทยได้ 1 ก.ค.นี้

กพท.นัดถกสายการบิน 16 มิ.ย. ดูความพร้อมบินระหว่างประเทศ

กพท.ปลดล็อกสายการบินไม่ต้องเว้นที่นั่ง เสิร์ฟอาหารมีฝาปิดได้


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ