TNN online สกพอ.เดินหน้า “บัณฑิตอาสา” ขับเคลื่อน อีอีซี

TNN ONLINE

Wealth

สกพอ.เดินหน้า “บัณฑิตอาสา” ขับเคลื่อน อีอีซี

สกพอ.เดินหน้า “บัณฑิตอาสา” ขับเคลื่อน อีอีซี

สกพอ. จับมือ มหาวิทยาลัยบูรพา เดินหน้าโครงการบัณฑิตอาสาต้นแบบ สำรวจผลกระทบในพื้นที่ อีอีซี พร้อมสร้างโอกาสการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ที่ปรึกษาพิเศษด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือโครงการบัณฑิตอาสาต้นแบบในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  หรือ อีอีซี  กับ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้บัณฑิตอาสาเป็นกลไกสำรวจผลกระทบจากการพัฒนา อีอีซี  และพัฒนาพื้นที่ชุมชน รวมถึงสร้างโอกาส และส่วนร่วมพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นให้แก่บัณฑิตที่ว่างงาน ได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ ให้กระจายความรู้ และวิทยาการที่ทันสมัยเข้าสู่ชุมชน ผสมผสานกับวิถีดั้งเดิม เพื่อนำไปสู่โอกาสในการพัฒนาชุมชนที่ดีและยั่งยืน เป็นผลดีต่อการพัฒนา อีอีซี ในระยะยาว โดยภาครัฐได้เน้นเรื่องการขยายการลงทุนสู่พื้นที่และชุมชน เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนในพื้นที่ อีอีซี ดังนั้น นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก จึงได้ผลักดันโครงการฯ   

สำหรับโครงการบัณฑิตอาสาต้นแบบในพื้นที่ อีอีซี  เป็นแนวคิดที่ทาง สกพอ.  ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำขึ้นมาเนื่องจากในช่วงนี้เด็กจบใหม่ โดยเฉพาะ ระดับปริญญาตรีมีโอกาสตกงานค่อนข้างสูงและหางานตามบริษัทต่างๆค่อนข้างยาก  โดย สกพอ. ได้พยายามให้เด็กกลุ่มนี้เข้ามามาทำงาน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมมากขึ้น โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการหลักสูตรจะได้เทียบโอนหน่วยกิตได้ 6 หน่วยกิต ซึ่งน้องๆที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดกับการเรียนในอนาคต เช่น คณะรัฐศาสตร์ หรือ พัฒนาชุมชน ได้ ส่วนการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการจะเลือกจากผู้สำเร็จปริญญาตรี จากอำเภอต่างๆ อำเภอละ 3 คน ซึ่งจะมีการสำรองไว้อีก 3 คน สำหรับโครงการในระยะต่อไป

ด้านนายณยศ คุรุกิจโกศล ผู้รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีบทบาทการพัฒนาหลักสูตรในการฝึกอบรมบัณฑิตอาสา ก่อนที่จะลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จริง และทางอาจารย์จะเข้าไปส่วนร่วมให้กับบัณฑิตช่วงลงพื้นที่ ในส่วนของบัณฑิตอาสาที่ผ่านการอบรมแล้วจะนำหลักสูตรอบรมภาคทฤษฏี 10 วัน ภาคปฏิบัติ 15 วัน มาเก็บไว้ในธนาคารเครดิต ซึ่งจะนำเก็บไว้เป็นหน่วยกิต เพื่อให้บัณฑิตอาสาที่ต้องการจะเรียนต่อในปริญญาโท นำมาเทียบโอนหน่วยกิตต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ