TNN online เปิดตัว "Robinhood" แอปฯส่งอาหาร ไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

TNN ONLINE

Wealth

เปิดตัว "Robinhood" แอปฯส่งอาหาร ไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

เปิดตัว Robinhood แอปฯส่งอาหาร ไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

ปลายกรกฎาคมนี้ จะได้เห็น แพลตฟอร์ม ฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย ที่มีชื่อว่า "Robinhood" ชูจุดเด่นไม่เก็บค่าจีพี ไม่มีชาร์จเพิ่ม และได้รับเงินโอนเร็ว

วันนี้ (9 มิ.ย.63) นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่โดยใช้เวลาเพียง 3 เดือน ภายใต้ชื่อ "Robinhood" (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย ที่ไม่เก็บค่าจีพี ไม่มีชาร์จเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยที่ต้องเจอเมื่อนำร้านขึ้นสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ 

ค่าจีพีนับเป็น Pain Point หลักของผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็กในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะมีร้านอาหารร่วมในแพลตฟอร์มประมาณ 40,000-50,000 รายในสิ้นปีนี้ 

ทั้งนี้ จุดเด่นของ "Robinhood" นอกจากไม่มีค่าจีพี ไม่มีค่าธรรมเนียมในการเข้าแพลตฟอร์มแล้ว ยังได้รับเงินโอนรวดเร็วภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากผู้รับจ่ายเงินทั้งในส่วนของร้านค้า และผู้ส่งของ

เปิดตัว Robinhood แอปฯส่งอาหาร ไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ ภายใต้ชื่อ "Robinhood" จะดำเนินการภายใต้บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Purple Ventures) บริษัทน้องใหม่ในเครือเอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ที่ตั้งขึ้น มีงบการลงทุนต่อปีประมาณ 100 ล้านบาท จากความต้องการช่วยเหลือคนไทย ให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน 

ผู้บริหาร ระบุด้วยว่า รู้ว่าการแข่งขันตรงนี้สูงมาก แต่ไม่ได้ออกมาเพื่อจะแข่ง และก็ได้คุยกับพันธมิตรอย่าง GET ที่เคยเซ็นสัญญาไปก็เป็นเรื่องการปล่อยสินเชื่อให้พนักงานเท่านั้น

เปิดตัว Robinhood แอปฯส่งอาหาร ไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไม SCB ถึงต้องมี App food delivery ผู้บริหารระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลายอุตสาหกรรมหนึ่งในนั้นก็คือร้านอาหารที่หลายร้านต้องมาขายแบบ Delivery ทำให้ธนาคาร SCB ต้องการช่วยเหลือร้านอาหารต่างๆ เหล่านี้ เพราะหากต้องปิดกิจการก็อาจทำให้ คนตกงานเป็นจำนวนมาก

ส่วนสิ่งที่ SCB จะได้จากแอปฯ ดังกล่าวก็คือ ข้อมูลร้านอาหารมากมายที่สามารถนำไปต่อยอดให้บริการสารพัดสินเชื่อ ส่วนประเด็นเรื่องคนขับรถส่งอาหารจะเป็นในรูปแบบไหน ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องนี้อย่างชัดเจน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SCB ต่อยอด Digital Transformation เปิดธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ 

“ฟู้ดเดลิเวอรี่” สมรภูมิเดือด ฝ่าโควิด- 19 พร้อมส่งทุกออเดอร์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง