TNN online ขนส่งทางบกฯ แนะใช้แท็กซี่-รถรับจ้าง ผ่านแอปถูกกฎหมาย

TNN ONLINE

Wealth

ขนส่งทางบกฯ แนะใช้แท็กซี่-รถรับจ้าง ผ่านแอปถูกกฎหมาย

ขนส่งทางบกฯ แนะใช้แท็กซี่-รถรับจ้าง ผ่านแอปถูกกฎหมาย

กรมการขนส่งทางบก แนะเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ และรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เพื่อให้ได้รับบริการที่เป็นธรรม ปลอดภัย ราคาเหมาะสม

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญ กับการกำกับดูแลการให้บริการรถสาธารณะ ให้มีความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ซึ่งในปัจจุบันประชาชน นิยมใช้บริการรถแท็กซี่ เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว กรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำประชาชน ให้เลือกใช้บริการรถแท็กซี่ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ขนส่งทางบกฯ แนะใช้แท็กซี่-รถรับจ้าง ผ่านแอปถูกกฎหมาย

สำหรับผู้สนใจประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยื่นคำขอการจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทรถเป็นรถยนต์รับจ้างได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียน 

ในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางของประชาชน กรมการขนส่งทางบก ขอย้ำให้ประชาชน ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ที่กรมการขนส่งทางบกรับรองแล้วเท่านั้น

โดยปัจจุบันมีจำนวน 6 ราย ได้แก่ ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab), โรบินฮู้ด (Robinhood), แกร็บ (Grab) และ แอร์เอเชีย ซุปเปอร์แอป (Airasia Superapp)

ทั้งนี้การสังเกตตัวรถ รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน (แท็กซี่) ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น (รถยนต์ส่วนบุคคล) ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น "รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์" และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน กรณีเจ้าของรถนำรถไปให้บริการ โดยไม่จดทะเบียนเปลี่ยนประเภท จะไม่มีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์รถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นการใช้รถผิดประเภท และมีความผิดตามกฎหมาย

โดยหากผู้ใช้บริการพบปัญหาในการใช้บริการรถแท็กซี่ หรือ รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน "1584" ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ