TNN online แผนฟื้น"บินไทย"ไม่ชัด วืดเข้าครม.

TNN ONLINE

Wealth

แผนฟื้น"บินไทย"ไม่ชัด วืดเข้าครม.

แผนฟื้นบินไทยไม่ชัด วืดเข้าครม.

แผนฟื้นฟูการบินไทย วืดเข้าครม. หลังแผนฟื้นฟูไม่ชัด รมว.คมนาคม ให้สนข. จัดทำ Action Plan

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (12 พ.ค.) ยังไม่มีการเสนอแผนฟื้นฟูของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI ให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากกระทรวงคมนาคม ได้รับมติจากทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เรื่อง “แผนฟื้นฟูการบินไทย” เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 63 ซึ่งมติจากทาง คนร.เป็นเพียงแผนการกว้างๆ ต้องมีการจัดทำรายละเอียดและแผนปฏิบัติการเพิ่มเติมให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ทำให้ไม่สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี ทันในวันที่ 12 พ.ค. 63

"แม้แผนฟื้นฟู ได้รับการอนุมัติในหลักการจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้วก็ตาม กระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล ต้องมีการเตรียมความพร้อมในแผนปฏิบัติการ เนื่องจากเงินจำนวนเป็นแสนๆ ล้าน หากเดินหน้าช่วยเหลือการบินไทย “ประชาชน” จะเป็นผู้รับภาระ แต่ในทางกฎหมาย รัฐจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ"

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำรายละเอียดของแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้ชัดเจนก่อน เช่น แผนการหารายได้ ลดรายจ่าย การบริหารหนี้ และการวิเคราะห์ผลกระทบสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 วางสมมติฐานไว้อย่างไร รวมถึงจะพิจารณาเทียบกับกรณีของสายการบินอื่นๆ ในโลก 

“การพิจารณา ต้องละเอียดรอบคอบ ผมจึงเอาคนเก่ง สนข. มาช่วยดู แล้วตัดสินใจภายในความรับผิดชอบที่มีส่วนจะเสนอ ครม. ได้เมื่อไหร่ ก็เร็วที่สุด” 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ