TNN online ค่ายมือถือให้โทร ฟรี 100 นาทีในเครือข่าย ลงทะเบียน 1-15 พ.ค.63

TNN ONLINE

Wealth

ค่ายมือถือให้โทร ฟรี 100 นาทีในเครือข่าย ลงทะเบียน 1-15 พ.ค.63

ค่ายมือถือให้โทร ฟรี 100 นาทีในเครือข่าย ลงทะเบียน 1-15 พ.ค.63

กสทช. เจรจา โอเปอเรเตอร์ 5 ค่ายมือถือ ผลปรากฎว่าให้โทรฟรี 100 นาที ในเครือข่าย เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่ 1-15 พ.ค.นี้ คนถือหลายเบอร์ ได้ค่ายละ1 สิทธิ์ คาดรับสิทธิ์ถึง50 ล้านเลขหมาย

ค่ายมือถือให้โทร ฟรี 100 นาทีในเครือข่าย ลงทะเบียน 1-15 พ.ค.63

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการกระจายเสียง กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้หารือขอผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) 5 ราย ประกอบด้วย  ทรู , เอไอเอส,ดีแทค, ทีโอที และ กสท โทรคมนาคมถึงมาตราการช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์โควิด-19 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากกประชุมร่วมโอเปอเรเตอร์จะให้สิทธิโทรฟรีแต่ประชาชนจำนวน 100 นาที ในการโทรภายในโครงข่าย (On Network) เป็นเวลา 45 วัน เริ่มให้ลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 พ.ค.-15 พ.ค.63 โดยให้กดรับสิทธิ์ *170เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# และกดโทรออก โดยจะได้รับสิทธิ์ 1 สิทธิ์ ต่อ 1 ค่าย ส่วนนิติบุคคลและต่างชาติ จะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว ซึ่งการช่วยเหลือโทรฟรีเป็นการช่วยเพิ่มเติมจากการให้เน็ตมือถือฟรี 10 GB ที่จะสิ้นสุด 30 เม.ย. นี้ ซึ่งการไม่ต่ออายุการใช้งานเน็ตมือถือฟรี เนื่องจากประชาชนที่เดือดร้อนส่วนใหญ่ใช้งานผ่านวอยซ์ การให้โทรฟรีเป็นการตอบโจทย์ผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะเป็นการโทรติดต่อในกลุ่มเครือญาต ซึ่งคาดว่าจะได้รับสิทธิ์ถึง50 ล้านเลขหมาย ซึ่งมาตรการให้โทรฟรี 100 นาทีในครั้งนี้รัฐบาลไม่ได้จ่ายเงินให้ค่ายมือถือ เป็นการช่วยเหลือของโอเปอเรเตอร์ค่ายมือถือ 

นอกจากนี้กสทช.ยังมีการเจรจาให้มีการโทรฟรีภายนอกโครงข่าย (Off Network) แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป  เนื่องด้วยการโทรข้ามโครงข่ายตามปกติต้องมีการเสียค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (อินเตอร์คอนเน็คชั่น ชาร์จ หรือไอซี) นาทีละ 0.29 บาท ซึ่งการเจรจาในเบื้องต้นจะให้โทรฟรี 50 นาทีข้ามเครือข่าย 

ส่วนยอดการเน็ตมือถือ 10 GB  ที่เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน และสิ้นสุด 30 เมษายนนี้คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 20 ล้านเลขหมาย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง