TNN online ห้างกระอัก! แห่จัดโปรเอาตัวรอดสู้ไวรัส หวั่นธุรกิจวูบ 2 แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

ห้างกระอัก! แห่จัดโปรเอาตัวรอดสู้ไวรัส หวั่นธุรกิจวูบ 2 แสนล้าน

ห้างกระอัก! แห่จัดโปรเอาตัวรอดสู้ไวรัส หวั่นธุรกิจวูบ 2 แสนล้าน

ห้างฯ​ ปรับตัวหนี “COVID-19” แห่จัดโปรช้อปออนไลน์จูงใจคนออกมาเดินห้างอีกครั้ง แต่หากสถานการณ์ลากยาวออกไปคาดธุรกิจค้าปลีกกระทบ 2 แสนล้านบาทปีนี้

COVID-19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง มาตรการจากภาครัฐก็ยังไม่ชัดเจน หน้ากากอนามัยก็ขาดตลาด มีการกักตุนและขึ้นราคา แอลกอฮอล์ก็ดูจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หนึ่งในภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ก่อนเลยคือ ค้าปลีก และมีโอกาสได้รับผลกระทบมากที่สุดด้วย  การที่นักท่องเที่ยวมาไทยน้อยลง และน่าจะเงียบเหงายาวตลอดทั้งปี การบริโภคภายในประเทศก็หดตัวจากการเลิกจ้างงาน หรือถูกพักงาน ลดการจ้างทำให้รายได้คนไทยลดลง กำลังซื้อก็น้อยลง ดังนั้น ธุรกิจค้าปลีกจึงรับไปเต็มๆ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต และธุรกิจค้าปลีกที่จับกลุ่มลูกค้าคนไทยระดับกลางถึงล่าง อาจได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากกำลังซื้อลดลง ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกที่จับกลุ่มระดับกลางบน และ e-Commerce อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจ ถ้าไปเดินห้างฯ ช่วงนี้ จะโล่งเป็นพิเศษ ไม่มีนักท่องเที่ยวจีน หรือแม้แต่คนไทยเองก็ไม่ค่อยเดิน เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับ COVID-19 ทำให้ธุรกิจค้าปลีกหลายราย ต้องปรับกลยุทธ์เน้นช้อปปิ้งออนไลน์ และ e-Commerce มากขึ้น หรือไม่ก็ต้องอัดโปรโมชั่นหนักๆ เพื่อดึงให้คนยอมออกจากบ้านมาเดินห้างอีกครั้ง

"เซ็นทรัล" ได้จัดโปรโมชั่น Central Hot Price Hot Deal ระหว่างวันที่ 11 มี.ค.​ – 2 มิ.ย. 63 ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา หรือให้ผ่านช่องทางไลน์  

ด้าน "เดอะมอลล์" ก็จัดโปรโมชั่น ช้อป ช่วย ไทย ไทยสู้สู้! 6 มี.ค. – 15 เม.ย.​63 โดยเน้นจับลูกค้าที่มี M Card และเน้นช่วงวันเสาร์-อาทิตย์เป็นหลัก เพื่อกระตุ้นให้คนไทยออกมาช้อปปิ้ง 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากการแพร่ระบาดสามารถคุมได้ในครึ่งปีแรก และมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อจากทางภาครัฐ ตลอดจนมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ประกอบการ ควบคู่ไปกับการมีมาตรการดูแลและป้องกันทางด้านสุขภาพให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้านค้าปลีก ก็น่าจะช่วยประคับประคอง และทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายในช่วงครึ่งหลังของปีค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวได้  จึงคาดว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกทั้งปี 2563 จะหดตัวราว 0.8% หรือเป็นเม็ดเงินประมาณ 150,000 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์ลากยาวออกไปหรือรุนแรงขึ้น อาจทำให้มูลค่าตลาดค้าปลีกหดตัวถึง 2.2% หรือคิดเป็นเงินค้าปลีกจากนักท่องเที่ยวและคนไทยที่หายไปราว 200,000 ล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง