TNN online ปั่นป่วน! 'พาณิชย์' จ่อแจ้งความ 'กรมศุลฯ' ปมข่าวส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน

TNN ONLINE

Wealth

ปั่นป่วน! 'พาณิชย์' จ่อแจ้งความ 'กรมศุลฯ' ปมข่าวส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน

ปั่นป่วน! 'พาณิชย์' จ่อแจ้งความ 'กรมศุลฯ' ปมข่าวส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน

กรมศุลกากร ร่อนหนังสือชี้แจงปมส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน เป็นตัวเลขก่อนประกาศควบคุมสินค้าส่งออก ด้าน อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมแจ้งจับผู้ที่ให้ข้อมูลผิดพลาด

วันนี้ (12 มี.ค.63) กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากที่ นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร ออกมาให้ข้อมูลว่า ตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยเดือนมกราคม อยู่ที่ 150 ตัน ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ 180 ตัน รวม 2 เดือน ส่งออกหน้ากากอนามัยกว่า 330 ตัน มูลค่า 160 ล้านบาท และเป็นการส่งออกของผู้ประกอบการไม่กี่ราย ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ โดยส่งออกไปหลายประเทศ ทั้งจีน ฮ่องกง และอเมริกา 

ล่าสุด กรมศุลกากร ออกหนังสือชี้แจงว่า ข้อมูลที่โฆษกกรมศุลกากร นำมาเปิดเผยมีความคลาดเคลื่อน โดยตัวเลขการส่งออก 330 ตัน เป็นตัวเลขจากพิกัดศุลกากร ซึ่งรวมสินค้าชนิดอื่นนอกจากหน้ากากอนามัยอีกหลายชนิด เช่น ชุดผ้าหุ้มเบาะ เชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุม และสายคล้องคอทำด้วยผ้าทอ 

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นตัวเลขช่วงเดือนมกราคม - 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ 

ทั้งนี้ กรมศุลกากรให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งนับตั้งแต่ประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ปริมาณการส่งออกหน้ากากอนามัย มีน้อยมาก

การออกมาให้ข้อมูลของ โฆษกกรมศุลกากร สร้างความปั่นป่วนให้กับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างมาก เพราะมีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้วันนี้ (12 มี.ค.) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน จะไปแจ้งความจับกุมนายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร ผู้ที่ให้ข้อมูลและสื่อสารผิดพลาด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง