TNN online 'สุวรรณภูมิเฟสสอง' เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

'สุวรรณภูมิเฟสสอง' เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

'สุวรรณภูมิเฟสสอง' เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

ทอท. เตรียมเปิดให้บริการ 'สุวรรณภูมิเฟสสอง' พ.ย.นี้ ผู้โดยสารเตรียมทดสอบนั่งรถ APM รถไฟฟ้าไร้คนขับ เชื่อมอาคารผู้โดยสารกับอาคารแซทเทิลไลท์ ใช้เวลาเพียง 2 นาทีต่อเที่ยว

วันนี้( 4 ส.ค.63) นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวถึงโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินราว 6.2 หมื่นล้านบาทว่า มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 60% โดยเหลืองานสถาปัตยกรรม การตกแต่ง และการติดตั้งงานระบบภายในอาคาร ประกอบด้วย ระบบตรวจจับวัตถุระเบิด ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบขนส่งผู้โดยสาร รถไฟฟ้าไร้คนขับ หรือ  APM  ซึ่งภาพรวมการก่อสร้างถือว่าล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย แต่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาเดิมประมาณเดือน เม.ย. 2563 จากนั้นจะทดสอบระบบและจะเปิดบริการได้ประมาณเดือน พ.ย. 2563

 โดยรถ APM อยู่ระหว่างติดตั้งระบบราง คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ม.ค.นี้ ส่วนตัวรถอยู่ระหว่างผลิตของบริษัท ซีเมนส์ รุ่น Airval ซึ่งขบวนแรกคาดว่าจะมาถึงเมืองไทยประมาณเดือน ก.พ.- มี.ค. นี้ หลังจากนั้นจะทยอยนำเข้ามาจนครบ 6 ขบวน โดย 1 ขบวน จะมี 2 ตู้ รวมเป็น 12 ตู้ ใช้ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 6,000 คนต่อชั่วโมง โดยจะวิ่งใต้ดินให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน กับอาคารแซทเทิลไลท์ ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีต่อเที่ยว

สำหรับอาคารแซทเทิลไลท์จะมีทั้งหมด 28 หลุมจอด รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ A380 ได้พร้อมกัน 8 ลำ และอื่นๆ อีก 20 ลำ ในเวลาเดียวกัน เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคน ต่อปี



เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง