TNN online เตือนหนี้ท่วมมหาศาลประเทศกำลังพัฒนา-ตลาดเกิดใหม่

TNN ONLINE

Wealth

เตือนหนี้ท่วมมหาศาลประเทศกำลังพัฒนา-ตลาดเกิดใหม่

เตือนหนี้ท่วมมหาศาลประเทศกำลังพัฒนา-ตลาดเกิดใหม่

ธนาคารโลกเตือนตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา เผชิญหนี้ท่วมมหาศาลทั้งภาครัฐและเอกชน หวั่นจุดฉนวนวิกฤตการเงิน

วันนี้ (20ธ.ค.62) ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญปัญหาหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยหลังจากหนี้ปรับลดลงในช่วงวิกฤตการการเงินในปี 2008 มูลหนี้ในประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 170% ของขนาดเศรษฐกิจ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนดอกเบี้ยกู้ยืมต่ำ เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังปี 2010 

รายงานระบุว่า หนี้ของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น อยู่ในประเทศจีน คิดเป็นมูลค่า 20 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนอกเหนือจากจีนจะเป็นผู้ก่อหนี้รายใหญ่แล้ว ยังเป็นผู้ให้กู้รายใหญ่กับประเทศที่มีรายได้น้อยอีกด้วย 

เวิล์ดแบงก์เตือนว่า หากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและหากเกิดการชะงักของเศรษฐกิจทั่วโลก ผลกระทบจาการก่อหนี้จะรุนแรงอย่างมากเพราะเกี่ยวข้องทั้งกับภาคเอกชนและภาครัฐ 

เวิล์ดแบงก์ แนะนำให้แต่ละประเทศมีการจัดการหนี้ที่ดีขึ้น ยกระดับการจัดเก็บภาษี มีอัตราดอกเบี้ยที่ยืดหยุ่น แลประหยัดงบประมาณทางการคลัง เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงวิกฤตและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นหากเกิดวิกฤตหนี้ 

ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็ได้เปิดเผยรายงานระบุว่า ปริมาณหนี้ทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 188 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 230% ของขนาดเศรษฐกิจโลก

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง