TNN online จับตาประชุมร่วม "IMF-ธนาคารโลก" ท่ามกลางปัจจัยรุมเร้า

TNN ONLINE

Wealth

จับตาประชุมร่วม "IMF-ธนาคารโลก" ท่ามกลางปัจจัยรุมเร้า

จับตาประชุมร่วม IMF-ธนาคารโลก ท่ามกลางปัจจัยรุมเร้า

จับตาการประชุมร่วมประจำฤดูใบไม้ผลิของ IMF และธนาคารโลก ท่ามกลางปัจจัยรุมเร้าทั้งเงินเฟ้อ-ภูมิรัฐศาสตร์-เสถียรภาพการเงิน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า การประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิร่วมกันระหว่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 เมษายนนี้ โดยมีวาระเรื่องการปฏิรูปและการระดมทุน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่สูง ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และเสถียรภาพทางการเงิน

“คริสตาลินา จอร์เจียวา” ผู้อำนวยการ IMF กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งในปัจจุบันและระยะกลาง

IMF ประเมินว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 3 ในปีนี้ และจะยังทรงตัวแถวร้อยละ 3 ในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้ ซึ่งเป็นการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990

โดยประเทศพัฒนาแล้วเกือบร้อยละ 90 ของโลกจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปีนี้ ในขณะที่ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียน่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอินเดียและจีนจะมีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของการเติบโตทั้งหมด 

ส่วนประเทศที่มีรายได้น้อยคาดว่าจะได้รับผลกระทบ 2 เท่า จากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและการส่งออกที่ลดลงจากการบริโภคที่ชะลอตัว ซึ่งอาจกระตุ้นให้ความยากจนและความอดอยากเพิ่มขึ้น

IMF มีกำหนดเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดในวันนี้ ซึ่งจะนำเสนอภาพรวมที่กว้างขึ้นว่าประเทศต่าง ๆ มีแนวโน้มอย่างไร รวมถึงความท้าทายของเศรษฐกิจโลก

การประชุมร่วมระหว่าง 2 องค์กรในปีนี้จัดขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่สูงและความกังวลเกี่ยวกับภาคธนาคาร หลังการล้มของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ของสหรัฐฯ รวมทั้งปัญหาหนี้ของประเทศรายได้น้อย 

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯ ผลักดันการปฏิรูปธนาคารโลก เพื่อรับมือกับปัญหาระยะยาว เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ