TNN online ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 25 ล้านคนตามเป้า เงินสะพัด 1 ล้านล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 25 ล้านคนตามเป้า เงินสะพัด 1 ล้านล้านบาท

ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 25 ล้านคนตามเป้า เงินสะพัด 1 ล้านล้านบาท

นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยทะลุ 25 ล้านคน ตามเป้าหมายแรก เงินสะพัดกว่า 1 ล้านล้านบาท มาเลเซียครองแชมป์อันดับ 1

เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ปี 2566 ที่ทางการไทยตั้งเอาไว้ 25-30 ล้านคน วันนี้ ทำได้ตามเป้าหมายแรกแล้ว 25 ล้านคน เงินสะพัดกว่า 1 ล้านล้านบาท  


นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 3 ธ.ค. 66 ทั้งสิ้น 25,081,212 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 1,067,513 ล้านบาท 


อย่างไรก็ตาม ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปรับตัวลดลงมาเล็กน้อย จากการชะลอตัวหลังเสร็จสิ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในต่างประเทศ เช่น นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น (วัน Labour Thanksgiving Day) และนักท่องเที่ยวกัมพูชา (Water Festival Ceremony Holiday ) ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 594,034 คน โดยเฉพาะ 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน  เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ และรัสเซีย มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า ร้อยละ 2.46 และร้อยละ 0.51 ตามลำดับ 


สัปดาห์นี้มีประเด็นที่น่าติดตาม คือ การที่นายกรัฐมนตรีได้ทำการเยือนประเทศอาเซียนอย่างเป็นทางการ มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ไทยและมาเลเซีย ได้มีการส่งเสริมแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวสองทาง (Two-way Tourism) เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศมีความสมดุลกัน 


ไทยและเวียดนาม ได้มีการส่งเสริมการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเวียดนามในเมืองรอง , ไทยและลาว ได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการพัฒนาระบบเครือข่ายคมนาคม อาทิ รถไฟข้ามแดน รวมถึงการสร้างสะพานมิตรภาพแห่งใหม่ คู่ขนานกับสะพานมิตรภาพแห่งแรก ไทยและกัมพูชา ได้มีการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือผ่านแดน (Border Pass)


ภาพจาก :  AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง