TNN online ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 2,050 ดอลลาร์ และ 2,040 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,150 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,160 ดอลลาร์

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,078 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 68.6 ดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อน ปัจจัยหนุนมาจากดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่อง และ Bond yield สหรัฐลดลง จากการคาดว่าเฟดจะยุติการขึ้นดอกเบี้ย และมีแนวโน้มว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยภายในกลางปีหน้า 


โดยเดือนนี้ที่เป็นเดือนสุดท้ายของปีนี้ จากข้อมูลสถิติของราคาทองคำ เดือนธ.ค.ส่วนใหญ่ให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก ทองคำจึงยังคงน่าสนใจ จากปัจจัยเดิม คือการคาดว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก โดยจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุดเฟดที่กำลังจะมาถึงวันที่ 12-13 ธ.ค. เช่นกัน ซึ่งปัจจัยนี้อาจเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำต่อไป แต่ระยะสั้นอาจมีแรงเทขายออกมาเล็กน้อย หลังจากราคาทองคำปรับขึ้นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่เป็นการปรับลงระยะสั้น ให้หาจังหวะเข้าซื้อ เพราะคาดว่าในปีหน้าราคาทองคำอาจทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567 การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจหนุนราคาทองคำ ซึ่งคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม จากที่ก่อนหน้านั้นคาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงที่ยาวนานมากกว่านี้ แต่ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (ซอฟต์แลนดิ้ง) และอัตราเงินเฟ้อสหรัฐก็ไม่ได้พุ่งไปสูงมาก การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจึงเร็วขึ้น ทั้งนี้ข้อมูล CME GROUP พบว่า นักลงทุนคาดว่ามีโอกาสถึง 60% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2567 โดยคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาสู่ระดับ 5.00-5.25% และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 5 ครั้งในปี 2567 ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดลงเหลือระดับ 4.00-4.25% ในสิ้นปี 2567

     

อีกปัจจัยคือ สงคราม ได้แก่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน แม้ว่าระยะนี้ไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำ  แต่ก็ยังมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์อยู่ เพราะสงครามยังคงดำเนินต่อไป จึงอาจยังเป็นแรงกดดันที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ส่วนสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาสเช่นกัน ก็ยังคงดำเนินต่อไปที่อาจมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เช่นกัน แต่คาดว่าจะอยู่ในวงจำกัด แต่การสนับสนุนด้านงบประมาณที่ให้การช่วยเหลือในการทำสงครามในยูเครนและอิสราเอลจากสหรัฐ ซึ่งอาจกระทบต่องบประมาณสหรัฐ ซึ่ง ณ ขณะนี้สหรัฐยังคงเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณ และหนี้สาธารณะพุ่งชนเพดานหลายครั้ง ทำให้ฟิทซ์ เรตติ้งส์ ได้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จาก AAA ขณะที่มูดี้ส์ได้ประกาศการปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” โดยมูดี้ส์คาดว่า การขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลต่อการลดสัดส่วนการถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะเงินทุนสำรองลง และอาจมีผลต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำในระยะยาว

 

แนวโน้มราคาทองคำคาดเป็นขาขึ้น ทั้งนี้อาจมีแรงเทขายระยะสั้น หากราคาทองคำปรับขึ้นทะลุ All-time high ที่ 2,078 ดอลลาร์ สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงาน ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนพ.ย. ของ ADP การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนพ.ย. และอัตราการว่างงานเดือนพ.ย.

 

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

   คาดว่าเฟดจะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,050 ดอลลาร์ และ 2,040 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,150 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,160 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 34,200 บาท และ 34,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,600 บาท และ 34,700 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ