TNN online สงครามอิสราเอล-ฮามาส หนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อ

TNN ONLINE

Wealth

สงครามอิสราเอล-ฮามาส หนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อ

สงครามอิสราเอล-ฮามาส หนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อ

นักลงทุนก็ยังคงติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากโดยปกติแล้วราคาทองคำมักจะดีดตัวขึ้นจากความกังวลของภาวะสงคราม อย่างเช่นในช่วงต้นปี 2563 ราคาทองคำดีดตัวขึ้นจาก 1,550 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1,600 ดอลลาร์

ราคาทองคำในวันศุกร์เริ่มฟื้นตัวขึ้นทางเทคนิคหลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่ช่วงวันหยุดของสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาส (Hamas) หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ได้ยิงจรวดถล่มพื้นที่อิสราเอลตอนใต้กว่า 5,000 ลูกในการโจมตีครั้งแรก พร้อมกับส่งกองกำลังปาเลสไตน์เข้ามาในอิสราเอลทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เกิดผลกระทบและความเสียหายต่ออิสราเอล เพราะการโจมตีครั้งนี้ได้ลึกเข้าไปสู่กรุงเยรูซาเลมและเมืองสำคัญต่าง ๆ ทำให้กองทัพอิสราเอลตอบโต้กลับในปฎิบัติการดาบเหล็ก จนนำไปสู่การประกาศภาวะสงคราม ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยส่งผลบวกต่อราคาทองคำได้ต่อในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ต้องติดตามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะขยายวงกว้างหรือไม่?   เนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศที่สหรัฐให้การสนับสนุน ขณะที่ฝรั่งเศส  สหภาพยุโรป (EU) และเนเธอร์แลนด์ก็ต่างแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน หากสถานการณ์ขยายวงกว้างก็จะกระทบต่อการค้าการลงทุน แต่อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามท่าทีของอียิปต์ ตุรกี และประเทศอื่น ๆ ที่อาจเป็นประเทศที่ช่วยเจรจาเพื่อบรรเทาความรุนแรงได้ ซึ่งตุรกีก็เผยพร้อมช่วยลดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ โดยตุรกีเคยให้การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในอดีต และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของทั้งสองรัฐ และกำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์กับอิสราเอล ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอาจเดินทางเยือนตุรกีในเดือนต.ค.-พ.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงาน ส่วนตุรกีวางแผนจะเยือนอิสราเอลในเดือนพ.ย.นี้


การโจมตีในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่รุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษ โดยสงครามครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 โดยครั้งนั้นการปะทะกินเวลา 11 วัน เกิดการสูญเสียชีวิตทั้งสองฝ่าย ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวมาจากความเชื่อทางศาสนา ที่เกี่ยวข้องกับนครที่ชื่อว่า กรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งเคยเป็นข้อพิพาทของหลายศาสนาตั้งแต่อดีตในช่วงสงครามเมื่อปี 2510 ที่เกิดสงครามครั้งใหญ่ ชื่อ ‘สงคราม 6 วัน’ (Six Day War) อิสราเอลได้ยึดเยรูซาเลมตะวันออก เขตเวสต์แบงก์ ฉนวนกาซา ชัยชนะของอิสราเอลสร้างความไม่พอใจในดินแดนปาเลสไตน์ ชาวปาเลสติเนียนจึงก่อตั้ง “องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ Palestine Liberation Organization : PLO” ที่จะสู้รบแบบกองโจร ขณะที่มีบางกลุ่มมองว่า PLO อ่อนแอเกินไป จนเกิดการสร้างกลุ่มใหม่ขึ้นมาชื่อว่า “กลุ่มฮามาส (Hamas)” เป็นกองกำลังติดอาวุธ และปฎิเสธการเจรจาอย่างสันติทุกรูปแบบ


ความขัดแย้งและความตึงเครียดในครั้งนี้ คาดว่าอาจจะยืดเยื้อเป็นระยะเวลายาวนาน แต่สิ่งสำคัญสงครามครั้งนี้จะสามารถจำกัดในบริเวณพื้นที่นั้น หรือจะขยายวงกว้างได้มากน้อยขนาดไหน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า อิสราเอล เป็นพันธมิตรกับชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา ขณะที่ปาเลสไตน์ก็ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน จึงอาจกลายเป็นสงครามระหว่าง 2 ขั้วอำนาจ ซึ่งอาจส่งผลต่อแรงซื้อทองคำเข้ามาในช่วงแรกจากความกังวลดังกล่าว ในขณะที่นักลงทุนก็ยังคงติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากโดยปกติแล้วราคาทองคำมักจะดีดตัวขึ้นจากความกังวลของภาวะสงคราม อย่างเช่นในช่วงต้นปี 2563   ราคาทองคำดีดตัวขึ้นจาก 1,550 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1,600 ดอลลาร์ หลังจากมีการปะทะกันระหว่างสหรัฐและอิหร่าน และหลังจากนั้นราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อจากความกังวลว่าเหตุการณ์อาจรุนแรงจนขยายวงกว้างออกไปด้วยอิหร่านและสหรัฐเป็นประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และอื่นๆ 


ราคาทองคำคาดมีแนวโน้มเคลื่อนไหว Sideways up สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. นอกจากนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC


สงครามอิสราเอล-ฮามาส หนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อ

 

Gold Bullish 

    ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

    ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

    ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

 

Gold Bearish 

    แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ระดับสูงที่ยาวนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,830 ดอลลาร์ และ 1,820 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,860 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,880 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 31,800 บาท และ 31,600 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 32,100 บาท และ 32,300 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ