TNN online นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. แต่ใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลบวกต่อทองคำ

TNN ONLINE

Wealth

นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. แต่ใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลบวกต่อทองคำ

นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. แต่ใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลบวกต่อทองคำ

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 1,885 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,930 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,936 ดอลลาร์

การแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง หัวข้อ “Structural Shifts in the Global Economy” โดยนายพาวเวลยังคงส่งสัญญาณในการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด แต่ก็ยังอยู่สูงเกินไป และเฟดเตรียมการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากมีความเหมาะสม และจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง จนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างยั่งยืนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ส่งผลให้ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงเข้าใกล้ 1,900 ดอลลาร์ ทั้งนี้การแถลงของประธานเฟดได้สอดคล้องมุมมองเดิมที่เฟดยังคงเน้นย้ำจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมล่าสุด ขณะที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมที่เหลือในปีนี้ แต่ภายหลังการประชุมประจำปีของเฟดครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. โดยเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ระดับ 5.25%-5.50% ในการประชุมเดือนก.ย. แต่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% มาสู่ระดับ 5.50%-5.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการอัตราดอกเบี้ยหรือ Dot Plot ล่าสุด โดยประมาณการอัตราดอกเบี้ยหรือ Dot Plot สิ้นปีนี้เป็น 5.6% สะท้อนให้เห็นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก สู่ระดับ 5.50-5.75% 


การดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของเฟด หรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ก็ยังสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนต่อความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ระดับสูงอีกนานนั้น ได้ส่งผลต่อดอกเบี้ยเงินกู้ที่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลล่าสุดจาก Mortgage News Daily ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นใกล้ 7.5% แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งได้กระทบต่อคนซื้อบ้านในสหรัฐเป็นอย่างมาก ณ ขณะนี้ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการบ้านลดลง โดยยอดขายบ้านได้ลดลงอย่างมากจากปีที่แล้ว และอาจส่งผลต่อความสามารถในการจ่าย อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเข้าใกล้สิ้นสุด โดยส่วนหนึ่งยังมีมุมมองว่าดอกเบี้ยอาจจะลดลงในสิ้นปี 2566 ก็อาจจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงได้ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งมุมมองการคาดถึงแนวโน้มเฟดใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ยนั้น ก็ส่งผลให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ จากผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าดึงดูดใจ และคาดว่าจะยังคงระดับการลงทุนหรือเพิ่มการลงทุนทองคำต่อไปในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ โดยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ไม่พบว่ามีนักลงทุนกลุ่มใดที่วางแผนจะปรับลดการลงทุนในทองคำในช่วงเวลา 12 เดือนข้างหน้า อีกทั้งยังพบการคาดการณ์ว่าจะมีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทองคำ และคาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้น ขณะที่บางรายยังเชื่อมั่นว่าราคาทองคำจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยผลสำรวจนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-22 ส.ค.ที่ผ่านมานี้ สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มราคาทองคำในปี 2567

 

นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพ.ย. แต่ใกล้ยุติขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลบวกต่อทองคำ

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

 

Gold Bearish 

   การเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

 

คาดว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะเริ่มเคลื่อนไหว Sideways  ซึ่งสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขตลาดแรงงาน ได้แก่ การจ้างงานสหรัฐ จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนส.ค. อัตราการว่างงานเดือนส.ค. นอกจากนี้ติดตามจีดีพีไตรมาส 2 ดัชนี Core PCE เดือนก.ค.  

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,900 ดอลลาร์ และ 1,885 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,930 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,936 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 31,600 บาท และ 31,500 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 31,900 บาท และ 32,100 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ